Họ Bùi ở Ngõ Phất Lộc

Thứ 2, 30/09/2024, 16:07 (GMT+7)

Chia sẻ

Con ngõ Phất Lộc chạy song song với phố Nguyễn Hữu Huân, một nhánh thông ra phố này, một nhánh trổ ra phố Lương Ngọc Quyến và một nhánh gặp phố Hàng Mắm. Khởi kỳ thủy, ngõ thuộc thôn Dũng Thọ, phường Đông Các, huyện Thọ Xương, nay thuộc phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.

Tên ngõ có từ thế kỷ 18, bởi những người lưu dân Thái Bình lên kinh đô sinh sống, mang tên làng cũ mà đặt cho ngõ để không quên nơi chôn rau cắt rốn. Dân ngõ kể rằng, năm Vĩnh Thịnh thứ 13 (1717) có thư sinh họ Bùi đến Thăng Long học trường Quốc Tử Giám rồi lập nghiệp tại thôn Tiên Hạ.

Gia phả dòng họ Bùi ở Ngõ Phất Lộc 

Sau đó người làng cũng theo chân lên đây, sinh sống đông đúc và ngõ Phất Lộc hình thành. Họ dựng đình ở số nhà 46, còn số nhà 30 là nhà thờ họ Bùi, hàng năm con cháu vẫn tới đây giỗ tổ. Bùi Tú Lĩnh - người soạn văn bia đình Thanh Hà ở số 10 phố Ngõ Gạch là một nhân vật tiêu biểu của dòng họ Bùi này.

Ông Bùi Huy Tiến là hậu duệ đời thứ 17 ngành Ất - Dòng họ Bùi Huy Phất Lộc Thăng Long,  Tuần Phủ Vĩnh-yên và Bắc-giang hinh chụp ở Hà Nội ~1928

Đám cưới anh Bùi Huy Nhân (Bùi Hữu Nhân) sn 1933 - trưởng chi Ất, dòng họ Bùi Huy Phất Lộc Thăng Long Hà Nội. “Thị dân ngõ Phất Lộc” chính là ở cạnh Nhà Thờ Tổ số 30 ngõ Phất Lộc hiện nay

Điểm trung tâm của ngõ Phất Lộc là đền Tiên Hạ ở số nhà 46. Đền thờ danh thần đời Trần là Nguyễn Trung Ngạn (1289 - 1370), người được suy tôn là thị trưởng của kinh thành Thăng Long thời Trần. Trong đền còn đạo sắc phong niên hiệu Cảnh Hưng thứ 4 (1753) và hệ thống 5 bia đá, trong đó có tấm bia “Tiên Hạ linh từ trùng tu bi ký” lập năm Bính Dần niên hiệu Tự Đức thứ 19 (1866).

Kiến trúc của đền được bố cục theo kiểu chữ Công (I). Cổng xây kiểu vòm cuốn, trên nóc là một nậm rượu, hai bên có hai cột đồng trụ, đỉnh trụ trang trí hình búp sen. Qua cổng là một sân nhỏ lát gạch Bát Tràng. Cuối sân có tượng hai ông Hộ pháp canh giữ cửa ra vào, phía sau là khu thờ tự gồm: Tiền tế, nhà cầu và hậu cung.

Ảnh các cụ xưa 

Tiền tế là căn nhà nhỏ một gian hai dĩ, làm theo kiểu đầu hồi bít đốc tay ngai, kết cấu bộ khung gỗ nhà tiền tế gồm 4 vì được làm theo kiểu “giá chiêng chồng rường con nhị” các thanh xà, rường, hoành, kẻ, được bào trơn, bào soi. Nhà cầu gồm một gian có hình vuông, trần nhà được bưng kín bằng ván gỗ.

Phần kết cấu gỗ được đặt trên 4 cột xi măng vuông 20cm x 20cm. Hậu cung gồm một gian hai dĩ chạy ngang. Chính giữa hậu cung xây một bệ gạch cao 80cm, phía trên bài trí hai bộ long ngai bài vị thờ thần, được đặt trang trọng trong khám thờ chạm rồng.

Hội Hướng Thiện đền Ngọc Sơn

Đông Kinh Nghĩa Thục 115 năm trước: Nỗi nhục yếu hèn và giấc mơ duy tân 

Tú Lĩnh Bùi Huy Tùng - Một doanh nhân, một nhà văn hoá và nhà từ thiện

Một số nhận định về sự nghiệp học thuật của Tú lĩnh Bùi Huy Tùng

Ngõ Phất Lộc 

Đền Tiên Hạ 

Bia: TRÙNG TÂN TAM NGUYÊN TỪ BI KÝ

... còn tiếp tục cập nhật, xin mời theo dõi

Biên tập: 36phophuong.vn   |  Nhà tài trợ: Nhà Hàng Bia Hơi 1b Bắc Sơn 



Cá nhân, doanh nghiệp còn kinh doanh, đã đóng cửa hay chuyển chỗ khác xin bình luận dưới để chúng tôi cập nhật lại, xin cám ơn

Nhóm hỗ trợ STMĐT P   |  Gian hàng online, VR 360 - Virtual Tour 360 

Bình luận của bạn

Tin khác