Nguyễn Hoàng Long - KTS Cộng Đồng

Thứ 7, 25/05/2024, 10:53 (GMT+7)

Chia sẻ

  Cuộc đời và sự nghiệp KTS Nguyễn Hoàng Long gắn liền với truyền thông những giá trị di sản vật thể, phi vật thể Thăng Long - Hà Nội, trong đó đặc biệt là khu phố cổ Hà Nội và vùng phụ cận ( Nội đô lịch sử Hà Nội).

Nguyễn Hoàng Long: Nhà sáng lập 36pho.com và VTC2.cn

Nguyễn Hoàng Long: Nhà sáng lập 36pho.comVTC2.vn ( Trang Khu Phố cổ và Hà Nội - Trang Con Đường Di Sản Việt Nam )

Tiểu sử

Thân thế 

KTS Nguyễn Hoàng Long ( longvietarch ) sinh năm 1965 tại Hà Nội, ông là người thực hiện thành công dự án cải tạo bảo tồn một đoạn phố Tạ Hiện nổi tiếng trong nước và quốc tế. Cũng là người tiên phong trong việc truyền thông khu phố cổ Hà Nội những năm đầu Internet bắt đầu có tại Việt Nam thông qua một số trang web kientruc.com.vn ; vietarch.com do ông sáng lập.

Sự nghiệp 

Ông là tác giả nhiều công trình kiến trúc hiện đại có thể kể đến như: Khu hành chính Thành ủy-UBND thành phố Hạ Long, Khu công viên - Đài Tưởng Niệm Các Anh Hùng Liệt Sỹ Thành Phố Hạ Long, các pha trong dự án Bảo tồn và phát huy di sản vịnh Hạ Long ( Đảo Soi Sim, Trung tâm văn hóa làng chài Cửa Vạn, Quy hoạch, thiết kế cảnh quan công viên Bãi Cháy ...), một số dự án, công trình phục vụ Sea Games 2023 ( Cải tạo sân vận động Hàng Đẫy, công trình thoát người và gara cao tầng sân Hàng Đẫy Hà Nội, tổ chức thi công công trình nhà thi đấu Quần Ngựa,... ), cải tạo bảo tồn nhóm biệt thự giai đoạn Pháp thuộc như trụ sở Báo Công An, trụ sở sở TDTT,..., và các công trình nhà ở cao tầng, bệnh viện, trường học, công nghiệp nhẹ... Xem

Đặc biệt khi tham gia các pha trong dự án được khởi xướng bởi chương trình URBS Châu Á do Liên minh Châu Âu tài trợ, nơi tài trợ cho hợp tác phát triển đô thị giữa các thành phố Châu Âu và Châu Á. Trong chương trình này, các thành phố Toulouse (Pháp), Hà Nội (Việt Nam) và Bruxelles (Bỉ) đã cùng hợp tác thực hiện “Hà Nội 2010 – Di sản và Bản sắc văn hóa”, với mục tiêu chính là bảo tồn và phát huy di sản phi vật thể và đô thị, di sản kiến trúc Phố cổ Hà Nội. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần vào Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010. Các chuyên gia châu Âu đã giúp Hà Nội bằng kinh nghiệm chuyên môn của họ về ứng dụng GIS của nhóm Bruxelles trong bảo tồn, cải tạo đô thị và kiến trúc của nhóm Toulouse nơi Phố Tạ Hiện được chọn làm điểm thí điểm, sau đó Trung Tâm Giao Lưu Văn Hóa Phố Cổ Hà Nội cũng được triển khai thành công. Nhưng cũng nhận thấy đáng tiếc ứng dụng GIS trong bảo tồn và cải tạo đô thị và kiến trúc triển khai nửa vời đã không trở thành một công cụ minh bạch quản lý di sản đô thị phố cổ Hà Nội cho đến ngày nay, vì vậy ông đã đã xây dựng bản đồ "Nội Đô Lịch Sử" được số lượng lớn người truy cập quan tâm tìm kiếm ( công cụ đo lường thể hiện ngay trên bản đồ mỗi ngày ).

Một đồ án mang tính chất bản lề quan trọng khi trao đổi để tiếp nhận triển khai giữa hai bên là UBND quân Hoàn Kiếm, Ban quản lý phố cổ Hà Nội và Viện Nghiên Cứu Kiến trúc Quốc Gia ( sau đổi tên là Viện Kiến Trúc, Quy Hoạch Đô Thị và Nông Thôn-BXD ) khi đó là đồ án Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị khu phố cổ Hà Nội tỷ lệ 1/2000, tại thời điểm năm 2009 cá nhân KTS Nguyễn Hoàng Long cho rằng tính pháp lý (1) chưa đủ điều kiện để thực hiện và cần có quan điểm bảo tồn - Phát huy giá trị mới trên cơ sở khảo sát điều tra xã hội tại thời điểm hiện tại ( năm 2009 ) chứ không phải kết quả đã có từ những năm 1994 - 2000, khi đó khu phố cổ Hà Nội còn khá nguyên vẹn (2). Sau đó cũng cho rằng việc Ban hành quy chế quản lý Quy hoạch - Kiến trúc khu phố cổ Hà Nội ngày 24 tháng 10 năm 2013 là chưa thực sự chuẩn bị tốt (3). Đây cũng là lý do KTS Nguyễn Hoàng Long tham gia hướng dẫn đồ án tại trường Phương Đông khi được mời. Trong thời gian này cùng các giáo viên, các nhóm sinh viên khảo sát hiện trạng, điều tra xã hội để đưa ra một góc nhìn cá nhân quan điểm quy hoạch bảo tồn và phát triển di sản đô thị khu phố cổ Hà Nội theo một phương pháp hoàn toàn mới, đó là "Quy Hoạch Đô Thị Hạnh Phúc" (5)

Năm 2014 -2016 Ông tham gia chính hai dự án truyền thông quốc tế lớn là Big Cities, Strolling to the City, Episode 10. The metropolis that we will be stomping on today is "Hanoi", Vietnam (6) và The Frontiers of Urban Heritage Conservation in Asian Cities, (7), một dự án tuyến con đường di sản ven biển Thái Bình Dương với diện là những thành phố lớn còn dự án kia cho trải nhiệm một điểm di sản trong chuỗi di sản các thành phố lớn ở Châu Á. 

Với tầm nhìn của mình khi triển khai dự án Cải Tạo Phố Tạ Hiện năm 2009, trang web 36phophuong.vn được thiết lập để tạo ra một diễn đàn thảo luận cho người dân địa phương, giới truyền thông và các nhà tư vấn. Sau đó trở thành trang "Hà Nội Học 4.0 " phù hợp cho lĩnh vực truyền bá và giảng dậy di sản. Năm 2019 trang bị sập do lỗi quản trị của FPT (4), tuy vậy cũng nhận thấy trang này không còn phù hợp cả về nội dung lẫn hình thức vì vậy đã đóng băng như một đài kỷ niệm cá nhân, chỉ tập chung xây dựng big data - Goolge map - Fanpage, tìm ra một mô hình truyền thông thông minh trong nền kinh tế chia sẻ trong tương lai từ năm 2019 - 2023. Tên miền thương hiệu Quốc tế và Quốc gia 36pho.com ( Trọng điểm Kinh tế, Văn hóa và Di sản đô thị khu phố cổ Hà Nội và vùng phụ cận ), VTC2.vn ( Diện là các tỉnh thành và tuyến là Con Đường Di Sản Việt Nam để xây dựng nên Trang thông tin Kinh doanh và Du lịch ) đã được sở hữu, treo đấy để dùng trong thời gian tới, dự kiến sau này phát triển các điểm thành phố lịch sử và con đường lịch sử cũng như mới được chia sẻ cùng cộng đồng trên mọi nẻo đường của Việt Nam.

Năm 2023 - 2024 xuất bản 36pho.comVTC2.vn, cập nhật dữ liệu, thăm dò ý kiến, hiệu chỉnh nội dung.

Năm 2025 chính thức xuất bản trang web: 

  1. Cổng thông tin Phố Cổ và Hà Nội 36pho.com  (Thương hiệu quốc tế)

Nội dung:

Lần đầu tiên coi trọng các cửa hàng trên phố cổ Hà Nội là linh hồn, Chợ - TTTM là sức khỏe, không gian cảnh quan đường phố là đẳng cấp, các di tích, danh lam thắng cảnh cảnh... là những giá trị gia tăng cần lưu giữ.

Phong cách sống Người Hà Nội được gìn giữ và phát huy, trang này đặc biệt dành cho những người con Hà Nội xa quê hương, những người Hải ngoại có tình yêu Đất nước, yêu Hà Nội.

Chỉ dẫn đường phố với những giá trị Kinh tế, Lịch sử, Văn hoa người bản địa, sự huy hoàng cửa hàng cửa hiệu một thời cũng như mới mở ngày nay, thay đổi chóng mặt thậm trí dẹp tiệm nhưng vẫn đọng lại như một bảo tàng sống đường phố.

Chỉ dẫn chợ dân sinh, chợ truyền thống - Là nơi đo lường sức khỏe khu vực sống nơi đó, 

Sàn TMĐT P: sẽ hướng tới 4 mục tiêu chính: 1- Thu hẹp khoảng cách giữa các TTTM lớn và các chợ truyền thống về mức độ phát triển TMĐT; 2- Kết nối các sàn TMĐT lớn và chợ truyền thống về một địa chỉ; 3- Hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng thông qua triển khai sư kiện truyền thông, quảng bá thúc đẩy hoạt động giao dịch trực tuyến, tăng doanh số bán hàng; 4- Xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững

Tiện ích: Truyền thông, du lịch, Di sản - Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Khu Phố Cổ

Bản đồ Nội Đô Lịch Sử - Quy hoạch bảo tồn và phát huy khu phố cổ Hà Nội và vùng phụ cận. 

2. Trang thông tin Kinh doanh và Du lịch VTC2.vn (Thương hiệu quốc gia)

Dự kiến năm 2026 xuất bản 

Ghi chú:

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

Bình luận của bạn

Tin khác