Phường Hàng Bài

Thứ 3, 02/07/2024, 17:01 (GMT+7)

Chia sẻ

Hàng Bài là một phường thuộc quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Việt Nam. Phường Hàng Bài có diện tích 0,27 km², dân số năm 2021 là 5.775 người, mật độ dân số đạt 21.388 người/km²

Thông tin Quận (phường) Hoàn Kiếm

Bảng tin phường Hàng Bài

Phường Hàng Bài nằm ở phía nam Quận Hoàn Kiếm. Phía Nam giáp với quận Hai Bà Trưng, phía Bắc giáp với phường Tràng Tiền, phía Đông giáp với phường Phan Chu Trinh, phía Tây giáp với phường Trần Hưng Đạo. Địa bàn phường nằm trên 11 tuyến phố : Trần Hưng Đạo; Lý Thường Kiệt; Bà Triệu; Hàm Long; Nguyễn Chế Nghĩa; Vọng Đức; Trần Quốc Toản; Hàng Bài; Phố Huế; Ngô Quyền; Ngô Thì Nhậm.

Vào thời kỳ Lý, Trần, Hàng Bài là nơi chuyên sản xuất và buôn bán lụa tơ tằm. Trong thời gian đó, khu vực này là nơi tập trung các thương gia và buôn bán nhất định về hàng hóa này.

Đến thế kỷ XVIII, với sự phát triển của thương mại, chợ Hàng Bài được thành lập và trở thành một trung tâm thương mại quan trọng của thành phố Hà Nội. Chợ Hàng Bài được xây dựng với hình dạng đặc biệt là hình chữ nhật có nhiều kiot, mỗi kiot có diện tích khoảng 10m2. Tại đây, các tiểu thương và nhà buôn bán các loại hàng hóa, đặc biệt là hàng lụa, đồ thủ công mỹ nghệ, quần áo, giày dép, túi xách và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. 

Gọi là Hàng Bài vì có một thời ở đoạn đầu phố là nơi tập trung những nhà làm banms các cỗ bài lá, như tổ tôm, tam cúc… Phố này nằm trong khu vực mở rộng ngay từ những năm đầu của thời Pháp thuộc. Chính vào thời này, chỗ đầu phố trong sang hồ Gươm còn có chợ gọi là chợ Mới hoặc chợ Hàng Bài. Sau đó nghề làm bài lá đã trục ra khỏi phố, nhường chỗ cho các công sở và các hãng buôn lớn của Pháp. Ngay đầu phố, chợ Mới đã nhường chỗ cho một hãng buôn tạp hóa lớn nhất Hà Nội là “Liên hợp thương mại Đông DƯơng” (L’Union commercial indochinoise) mà say dân chúng quen gọi là “hiệu Gô-đa” nay là chỗ Công ty Thương mại Tràng Tiền.

Trong suốt thời gian qua, phường Hàng Bài đã trải qua nhiều thăng trầm, tuy nhiên, chợ Hàng Bài vẫn là một điểm đến quan trọng của du khách khi đến Hà Nội để tham quan và mua sắm các sản phẩm truyền thống của Việt Nam.

Các tuyến đường 

+ Hàng Bài 

+ Lý Thường Kiệt 

+ Bà Triệu 

+ Trần Hưng Đạo

+ Phố Huế 

+ Trần Quốc Toản 

+ Ngô Quyền 

+ Nguyễn Chế Nghĩa 

+ Vọng Đức 

+ Hàm Long 

+ Nguyễn Du ( một phần)

Phường gồm các tuyến phố to, không nhỏ hẹp như các phường khác trong quận. Mặt bằng nhà đất tại khu vực này rất có giá. Lợi thế trung tâm, đường phố thông thoáng không bị tắc hay quá tải lượng lưu thông trên đường. Các tuyến xe bus nội thành chạy qua mật độ không quá dày đặc. Khu vực gần các điểm vui chơi giải trí, dân trí trình độ cao. Tại đây có rất nhiều các đại sứ quán đang ở và làm việc như: Đại Sứ Quán Pháp, Ấn Độ, Campuchia, Philippines, Qatar nằm trên phố Trần Hưng Đạo; Đại sứ quán Indonesia nằm trên phố Ngô Quyền.




SÀN TMĐT P 

Bình luận của bạn

Tin khác