Phường Cửa Đông

Thứ 4, 26/06/2024, 13:36 (GMT+7)

Chia sẻ

Cửa Đông là một phường thuộc quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Việt Nam. Phường Cửa Đông có diện tích 0,15 km², dân số năm 2021 là 6.652 người, mật độ dân số đạt 44.346 người/km²

Thông tin Quận (phường) Hoàn Kiếm 

Cổng thông tin phường Cửa Đông 

Giới thiệu về phường Cửa Đông 

Phường nằm ở phía Đông bắc của Quận Hoàn Kiếm, giáp với phường Hàng Mã, phường Hàng Bồ, phường Hàng Gai, phường Hàng Bạc, phường Hàng Đào và phường Đồng Xuân. Với vị trí địa lý thuận tiện, phường Cửa Đông là một trong những khu vực trung tâm của Thủ đô Hà Nội.

Phường trước kia có tên gọi từ chữ Cửa Đông là Tường Phù, nhìn thẳng sang chợ Cầu Đông. Mà khu chợ này ngày nay chính là nền cũ của chợ Đồng Xuân.

Phường Cửa Đông được xem là một trong những phường có vị trí đắc địa của Quận Hoàn Kiếm, nằm gần trung tâm thành phố Hà Nội và nhiều địa điểm du lịch, văn hóa và kinh tế như Hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát Lớn, Bảo tàng Dân tộc học, khu phố cổ Hà Nội và nhiều trung tâm thương mại lớn như Vincom Center, Tràng Tiền Plaza.




Di tích lịch sử:

1. Chùa Kim Cổ : 

 + Trụ trì: Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu

 + Địa chỉ : 73 Đường Thành, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Chùa Kim Cổ là nơi thờ bà chúa Tấm - tên gọi thân thiết mà người dân dành gọi cho bà Nguyên phi Ỷ Lan tài sắc vẹn toàn. Chùa Kim Cổ cũng là một trong Thăng Long tứ quán của kinh thành xưa. Chùa vốn là một quần thể kiến trúc có quy mô lớn, nhưng sau nhiều biến động lịch sử cùng sự xâm lấn của các hộ dân cư, diện tích chùa ngày nay chỉ còn gói gọn trong vài chục mét vuông.

 Chùa nằm trên phố Đường Thành

Chùa nằm trên phố Đường Thành 

 

.

.

Khuôn viên bên trong và nơi thờ tự

2. Đền Hỏa Thần

Địa chỉ: 30 Hàng Điếu, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội (nằm bên cạnh UBND phường Cửa Đông)

Đền Hỏa Thần được xây dựng từ năm Minh Mệnh thứ 19 (1838), vị trí ở ngoài Cửa Đông thành Hà Nội, lúc đầu chỉ làm bằng tranh nứa sơ sài. Năm Thiệu Trị thứ nhất (1841), đền được trùng tu với nguyên vật liệu bền vững, quy mô rộng rãi hơn. Năm 1848 lại xây thêm tòa phương đình và nhà tiền tế. Di tích còn lại cho đến ngày nay được bảo toàn chủ yếu ở phần trong, phần bên ngoài bị thu nhỏ và che khuất gần hết, chỉ mở một lối đi hẹp ra phố Hàng Điếu. Du khách vào thăm qua lối này trước tiên sẽ thấy một đài tưởng niệm liệt sĩ, bên tay phải mới là khu vực thờ Hỏa Thần.

 

Đền nằm cạnh trụ sở UBND phường Cửa Đông

 

Lối đi nhỏ dẫn vào đền Hỏa Thần

 

Bia liệt sỹ

 

 .

 .

 

.

Khung cảnh bên trong và nơi thờ tự

36phophuong.vn 

Bình luận của bạn

Tin khác