Hà Nội chỉnh trang phố Tràng Tiền

Thứ 4, 03/04/2024, 10:05 (GMT+7)

Chia sẻ

Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội (chủ đầu tư) đang thực hiện dự án cải tạo kiến trúc, cảnh quan, nâng cấp hạ tầng tuyến phố Tràng Tiền, bắt đầu từ nút giao Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài đến quảng trường Cách mạng tháng Tám.

Quận Hoàn Kiếm đang cải tạo cảnh quan tuyến phố Tràng Tiền, trong đó chỉnh trang 400 m mặt tiền nhà dân đoạn từ phố Đinh Tiên Hoàng đến Nguyễn Xí.

Việc cải tạo mặt tiền các công trình được chia làm 3 loại. Thứ nhất là chỉnh trang theo hướng bảo tồn các công trình có ý nghĩa lịch sử, ghi dấu một giai đoạn phát triển của tuyến phố. Loại này sẽ được giữ nguyên tính gốc của công trình bằng các biện pháp trùng tu và bảo dưỡng.

Thứ hai là can thiệp mức độ vừa phải với công trình không mang nặng yếu tố lịch sử. Phần lớn công trình ở dạng này xuống cấp, xuất hiện nhiều yếu tố gây ảnh hưởng mỹ quan như: cục nóng điều hòa, dây điện, ống, biển hiệu, biển quảng cáo...

Loại thứ ba là những công trình không nằm trong hai loại trên, thuộc quản lý tư nhân, có khả năng xây mới trong tương lai.
Theo chủ đầu tư, trong phạm vi dự án có khoảng 50 hộ dân chủ yếu nằm trên tầng hai, đoạn giao cắt với phố Đinh Tiên Hoàng đến giao cắt Nguyễn Xí. Nhiều hộ dân đã cơi nới, lấn chiếm khiến con phố nhếch nhác. Chủ đầu tư phối hợp với lực lượng quản lý đô thị tháo dỡ các vi phạm này trước khi tổ chức cải tạo.

"Dự án đã được thực hiện theo phương án tốt nhất, có lợi nhất cho người dân, đồng thời làm đẹp con phố cho cộng đồng. Trong quá trình thi công, người dân vẫn sinh hoạt bình thường", đại diện chủ đầu tư nói.

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách, tuy nhiên chủ đầu tư không công khai chi phí cụ thể. Thời gian hoàn thành dự án vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô - 10/10/1954.

Là con phố nổi tiếng của Hà Nội, Tràng Tiền có nhiều công trình kiến trúc có giá trị, ghi dấu nhiều câu chuyện lịch sử, nếp sống của người Hà Nội. Hiện nhiều công trình trên phố Tràng Tiền xuống cấp về cả kỹ thuật và thẩm mỹ, cần được tổ chức lại phù hợp với sự phát triển của tổng thể khu vực hồ Hoàn Kiếm.

36phophuong.vn 

Bình luận của bạn

Tin khác