Gốm Mường Chanh trong Nội thất

Thứ 6, 19/04/2024, 11:14 (GMT+7)

Chia sẻ

Lưu ý có 3 Size Bình nhỏ , vừa và to

1- Giới thiệu nguồn gốc

Xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn được coi là trung tâm gốm cổ của dân tộc Thái Đen của tỉnh Sơn La .Mường Chanh có loại đất sét pha cao lanh có chất lượng tốt. Vì thế trước đây, nghề gốm khá phát triển, lúc nông nhàn, hầu như gia đình nào cũng làm gốm, sản phẩm làm ra đem trao đổi nông sản.

Thời điểm hưng thịnh nhất của nghề gốm Mường Chanh vào các năm 1979-1985, khi gốm Mường Chanh có mặt ở khắp các huyện, thị trong tỉnh và một số địa phương của tỉnh Lai Châu.
Từ ngày xưa người Thái ở Mường Chanh đã biết công thức " đi buôn" rất đơn giản: cùng 1 cái chum cứ mang đi càng xa thì bán càng được giá. Hay cách họ trao đổi hàng hoá rất dễ thương kiểu 1 cái chum đổi được với số gạo tương đương trong chum đó.

Gốm của người thái mộc mạc, tính ứng dụng cao, nó vẫn cứ thế tồn tại đến tận giờ trong các vật dụng đời sống hằng ngày, các lò gốm vẫn hoạt động sản xuất.

Sản phẩm gốm của người Thái Mường Chanh thuộc loại gốm trơn, không tráng men, ít tinh xảo và thậm chí có phần hơi thô, nhưng có lẽ vẻ đẹp của nó lại toát lên chính nhờ sự thô ráp, mộc mạc đó. Gốm Mường Chanh có khá nhiều ưu điểm: nhẹ, độ bền cơ tốt và độ thấm hút nước thấp hơn so với gốm các nơi khác. Nhiên liệu nung gốm ở đây chủ yếu là củi mà hầu hết là tận dụng cây, cành khi phát nương rẫy. Để tạo màu sắc cho gốm, người thợ sẽ lên rừng hái lá dẻ, trước khi dừng lửa, họ cho lá dẻ vào lò rồi lấp cửa, lấp ống khói, trong quá trình ủ, lá cây này khi cháy tạo thành khói đen ám vào sản phẩm và sinh ra màu xám đen rất đặc trưng của gốm Mường Chanh.

Ở " đề tài" sưu tập gốm Việt Nam, The Muse sưu tầm gốm Thái cổ, cũ từ các nhà dân đang sử dụng thay vì mua gốm mới. Cái chất đồ cũ nó toát ra từ vẻ đẹp thời gian, sự méo mó, ngẫu hứng, không ni nét, dường như có thể cảm nhận ở 1 thời gian nào đó, 1 ai đó đã ngẫu hứng nặn 1 chiếc chum theo kiểu họ muốn cho 1 nhu cầu đựng gì đó trong nhà, từ 1 loại đất sét tiện tay lấy ở sau lưng nhà và đốt bằng cỏ cây củi gỗ thu lượm được- đó là cái đồ mới không thể có được...Làm thủ công và nung thủ công nên không phải lúc nào cả mẻ gốm cũng chín và đạt 100% như mong muốn, vì thế, mỗi sản phẩm gốm Mường Chanh lại càng đáng quý.

Nhấp # xem trên Facebook 

Từ những ý trên cho thấy khi bài trí nội thất cần có sự chủ ý hay đơn giản là đẹp khi tiếp cận Văn hoá người Thái ở Mường Chanh

2- Một số hình ảnh 

36phophuong.vn

Bình luận của bạn