Al Noor - Thánh đường Hồi giáo trên phố Hàng Lược

Thứ 5, 05/09/2024, 16:53 (GMT+7)

Chia sẻ

Đụa điểm: Thánh đường Hồi giáo Al Noor nằm trên phố cổ Hàng Lược, giản dị và dễ lẫn vào các căn nhà bình thường khác. Vào những ngày thường, ít ai nhận ra sự hiện diện của những tín đồ Hồi giáo tại thánh đường này. Nhưng vào các ngày thứ 6 hàng tuần, thánh đường lại trở nên đông đúc, nhộn nhịp, bởi đó là ngày lễ chính trong đời sống tâm linh của người Hồi giáo - “Ngày thứ 6 linh thiêng”.


Sep 2014



Al Noor - thánh đường Hồi giáo duy nhất của miền Bắc tọa lạc trên phố Hàng Lược, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, TP  Hà Nội. Thánh đường được xây dựng theo đúng kiến trúc Hồi giáo, từ năm 1890, để làm nơi sinh hoạt tôn giáo cho các thương gia từ Ấn Độ và Trung Đông đến miền Bắc Việt Nam mua bán vải vóc và trao đổi tiền tệ. Tới những năm 1950, thánh đường được xây lại trên diện tích chừng 700m2. Đầu những năm 1980, thánh đường được sửa chữa và được gắn tên là AL NOOR (Soi Sáng).



Lịch sử: Nếu không có những dòng chữ trên tấm biển trước cửa “căn nhà” số 12 phố Hàng Lược, hẳn ít người biết rằng, đây là Al Noor, thánh đường Hồi giáo duy nhất ở  thủ đô Hà Nội và ở miền Bắc.

Người Hồi giáo có quy định hành lễ 5 lần mỗi ngày, dù đang ở bất kỳ nơi nào. Việc đến thánh đường hành lễ vào ngày thứ 6 linh thiêng không hoàn toàn bắt buộc, song nếu ở trong bán kính dưới 30km, các tín đồ vẫn thường đến cầu nguyện. Ngoài những ngày lễ chính vào thứ 6 hàng tuần, người Hồi giáo còn có những ngày lễ đặc biệt quan trọng là lễ Eid Al Fitr, đánh dấu sự kết thúc tháng lễ Ramadan và lễ hành hương về Thánh địa Mecca. 

Thánh đường Al Noor có 2 khu cầu nguyện dành riêng cho nam và nữ. Vào các ngày lễ, những tín đồ nam đến hành lễ có thể mặc trang phục truyền thống với chiếc mũ tròn trên đầu, hoặc mặc trang phục thường ngày. Rêng phụ nữ dù có gia nhập đạo Hồi hay không, cũng đều phải mặc quần áo dài che kín tay, chân. Họ có thể không đeo mạng che mặt, nhưng nhất thiết phải chùm khăn che đầu, bởi quan niệm của đạo Hồi là “thấy tóc là thấy tội”. 

Ông Đoàn Hồng Cương, Phó trưởng ban Quản trị Thánh đường Hồi giáo Al Noor

Ông Đoàn Hồng Cương ( Xưa và nay ), Phó trưởng ban Quản trị Thánh đường Hồi giáo Al Noor, sinh ra trong một gia đình Hồi giáo gốc Pakistan tại Hà Nội. Cha ông bắt đầu trông coi thánh đường này từ năm 1945, lúc đó vẫn còn thuộc Pháp. 

“Thánh đường Al Noor còn được gọi là “chùa Tây đen”, một thời vô cùng vắng vẻ, thưa thớt. Trước năm 1975, lượng tín đồ Hồi giáo đến thánh đường hành lễ chỉ khoảng 15-20 người, chủ yếu là người của các sứ quán Angeria, Ai Cập, Indonesia, sau này có thêm tín đồ các nước ASEAN rồi Trung Đông và Bắc Phi. Những năm gần đây, thánh đường ngày một đông đúc. Vào những ngày lễ chính vào thứ 6 hàng tuần, thánh đường tập trung khoảng 200 tín đồ. Còn những ngày lễ quan trọng như Eid Al Fitr, lượng tín đồ về hành lễ có thể tăng gấp đôi, đến 400 người”- ông Cương cho biết.

Nhà thờ Al - Noor Mosque (Thánh đường Soi sáng) dân dã gọi nôm na là Chùa Tây đen, nằm trên phố Hàng Lược quận Hoàn Kiếm Hà nội từ hơn một thế kỷ nay là Thánh đường Hồi giáo duy nhất ở miền Bắc.
Cũng như các tôn giáo khác, nơi thờ tự của Đạo Hồi là chốn linh thiêng, là nơi chuyển tải những ước mong của các tín đồ đối với Thượng đế Allah.

Đầu thế kỷ 19, thương gia các nước từ Trung đông, Ấn Độ sang nước ta giao lưu buôn bán, họ sống tập trung ở khu vực Hàng Đào và phần lớn trong số họ theo đạo Hồi. Để đáp ứng nhu cầu tôn giáo, năm 1885 nhóm người Ấn đã quyên tiền để xây dựng Thánh đường. Trong diện tích khoảng 700m2 trên phố Hàng Lược, Thánh đường được xây tương đối nhỏ quay về hướng tây, hướng về Thánh địa Mecca linh thiêng của người Hồi giáo. Với kiến trúc đặc trưng của nhà thờ Islam, đặc biệt là ảnh hưởng của kiến trúc Ấn Độ như mái vòm, cửa vòm, tháp nhọn... Không gian Thánh đường Al-Noor Mosque khá đơn giản và thoáng đãng. Toàn bộ toà nhà được sơn màu trắng.

Công trình chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 1890, đây là Thánh đường Hồi giáo duy nhất ở Miền Bắc. Thứ sáu hàng tuần, những người theo đạo Hồi tập trung về đây để cầu nguyện. Các tín đồ đến đây cầu nguyện đa số là người nước ngoài, chủ yếu là các nhà ngoại giao Đại sứ quán của các nước Malaysia, Libya, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Ả Rập, Pakistan... Một trong những dịp lễ quan trọng của người Hồi giáo là lễ Ramadan. Hàng năm họ phải thực hiện tháng ăn chay này để tưởng nhớ và thương xót đến những người nghèo. Một lễ quan trọng nữa là lễ hành hương về Thánh địa Mecca, những người có điều kiện thì trong đời phải có ít nhất là một lần hành hương về Thánh địa để thể hiện sự phục tùng Chúa Trời diễn ra vào tháng 12, tháng cuối cùng của năm Islam. Những người hành hương bình đẳng trước Chúa, họ không đeo trang sức, không dùng nước thơm. Họ phải gạt bỏ mọi phù hoa để tìm kiếm sự dẫn dắt, tha thứ và cứu rỗi linh hồn từ Chúa.

Hiện nay Thánh đường Al-Noor Mosque có trên 300 tín đồ thường xuyên đến cầu kinh Qu'ran, trong đó có khoảng 70 người Việt, điều đó chứng tỏ sự phong phú về tín ngưỡng cũng như chính sách tự to tôn giáo của nước ta

Góc chia sẻ ( Truy cập F và bình luận )



Nhóm hỗ trợ STMĐT P   |  Gian hàng online, VR 360 - Virtual Tour 360

Bình luận của bạn

Tin khác