Vì tình yêu Hà Nội

Thứ 6, 31/05/2024, 11:24 (GMT+7)

Chia sẻ

11/12/2023    Nhà kinh tế học người Uruguay Martin Rama, đã sống và làm việc tại Việt Nam nhiều năm và có mối liên hệ sâu sắc với Hà Nội. Cuốn sách mới nhất của ông, “Vì tình yêu Hà Nội”, được xuất bản vào tháng 7 năm 2023, tổng hợp các bài viết về các sáng kiến ​​bảo tồn di sản và phát triển đô thị mà ông đề xuất và thực hiện trong thời gian ở trong nước.

Ông hiện là cố vấn cho Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Chuyến thăm đầu tiên của ông tới Hà Nội là vào năm 1998 và ông đã có tình cảm sâu sắc với thành phố này. Ông thể hiện tình yêu này thông qua những đề xuất nhằm bảo tồn di sản Hà Nội. Tình yêu Hà Nội của Martin Rama giản dị nhưng sâu sắc.

Là chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới làm việc tại Việt Nam từ năm 2002 đến năm 2010, Martin đã cống hiến hết mình để tìm hiểu và đóng góp cho Hà Nội theo cách độc đáo của mình. Năm 2014, anh xuất bản cuốn sách “Hà Nội - Đi dạo”, ghi lại những câu chuyện, hình ảnh anh ghi lại khi khám phá mọi ngóc ngách của Hà Nội. Tác phẩm này đã mang về cho anh giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội”.

Đối với Martin, Hà Nội là nơi được anh trìu mến gọi là “Nàng” (có nghĩa là “Cô”). Dự án phát triển đô thị của ông, “Thí điểm mô hình mới trong một khu phố” nhằm tạo ra một mô hình bảo tồn nét quyến rũ cổ kính, sự phong phú về văn hóa và bản sắc độc đáo của Hà Nội trong một Hà Nội hiện đại. Nỗ lực này cũng được đề cử giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” năm 2018.

Từ năm 2017 đến 2020, ông giữ chức vụ Giám đốc dự án Trung tâm Phát triển đô thị bền vững tại Viện Khoa học xã hội Việt Nam. Martin cho biết: “Trong nhiều năm, tôi làm giám đốc danh dự cho một dự án với Trung tâm Phát triển Đô thị Bền vững tại Viện Khoa học Xã hội Việt Nam. Tôi làm việc này với hy vọng có thể đóng góp, dù khiêm tốn đến đâu, để Hà Nội tỏa sáng. là một thành phố được cả thế giới yêu mến".

Năm 2023, ông hợp tác với Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thúc Trẻ Books) xuất bản cuốn sách thứ hai “Vì tình yêu Hà Nội”. Cuốn sách này gồm 45 bài viết kể những câu chuyện và giải pháp tâm huyết liên quan đến việc bảo tồn và phát triển cảnh quan đô thị Hà Nội được tác giả giới thiệu trên báo chí Việt Nam từ năm 2016 đến năm 2022. Nó cũng thể hiện sự hợp tác với các đồng nghiệp như nhà báo, kiến ​​trúc sư và bạn bè quốc tế, tất cả cùng hướng tới mục tiêu chung là bảo vệ di sản Hà Nội.

Những câu chuyện về Hà Nội được khắc họa qua góc nhìn độc đáo của Martin, nêu bật ý nghĩa của việc bảo tồn các giá trị di sản như biệt thự Pháp lịch sử, khu nhà ở tập thể, vỉa hè và phố sách. Thông qua nhiều chiến dịch bảo tồn khác nhau ở Hà Nội mà Martin tham gia, bao gồm Ga Hà Nội, ga tàu điện ngầm, Đài phát thanh Bạch Mai, tranh tường cách mạng và các khu vực lân cận quận Ba Đình, anh bày tỏ sự vui mừng trước việc Hà Nội bảo tồn thành công những di tích lịch sử này. và các công trình kiến ​​trúc có ý nghĩa văn hóa.

Họa sĩ trẻ Đặng Việt Lộc minh họa cho cuốn sách để “Vì tình yêu Hà Nội” đến gần hơn với độc giả. Những hình ảnh minh họa này tạo thêm nét Việt Nam và mở rộng con đường để cuốn sách đến được với trái tim độc giả.

“Vì tình yêu Hà Nội” là hành trình nỗ lực tận tâm của Martin Rama nhằm góp phần bảo vệ và phát triển những nét đặc sắc quý giá của Hà Nội. Nó thể hiện nét quyến rũ vượt thời gian và độc đáo của thủ đô lâu đời, đồng thời giới thiệu những nét đặc sắc nhất của thủ đô này tới du khách quốc tế./.

Truyện: Bích Vân

Ảnh: Thanh Giang/VNP

Nguyễn Tươi dịch

Phố sách Hà Nội 


36phophuong.vn 

Bình luận của bạn

Tin khác