Từ con Tắc kè đi tìm ngôi nhà xưa cũ

Thứ 2, 29/07/2024, 17:57 (GMT+7)

Chia sẻ

Ảnh được Quốc Nguyễn Hưng st.

Đúng là từ một biểu tượng "con Tắc Kè" của một tòa nhà có lợi thế nằm trọn một khu đất, một bên là phố Đường Thành, một bên là phố Hàng Da, cái mặt tiền nối liền hai phố kéo dài 40 mét nhìn ra quảng trường Hàng Da.

Người ta gọi đó là "Hãng sơn con Tắc Kè" (Peinture Gecko) vì mặt tiền của tòa nhà có gắn một con tắc kè bằng đồng dài 3m, oằn mình trong một vòng tròn. Cùng với hàng chữ "Peinture Gecko" đắp nổi chạy trên mặt tiền.

Được mọi người thời đó gọi tòa nhà là của ông chủ "Thăng Long" ( Phùng Như Cương). Ngôi nhà được xây từ thập kỷ thứ hai của thế kỷ 20, ngôi nhà mang số 26 cho đến nay được đánh số lại là số 26b Đường Thành.

Nhìn lại ảnh ngày nay, tòa nhà vẫn được giữ gần như cũ, tuy nhiên là có rất nhiều hộ đang ở và có cơi nới đôi chút. Tất nhiên là bây giờ trông nó nát vụn ra và tầng hai "con Tắc Kè" cũng đã biến mất, các bạn nhìn kỹ trên tầng 2 nơi xuất hiện khung nhôm kính (cửa hàng Coffee 26, LA THÀNH TATTOO).

Tòa nhà được xây dựng vào những năm 1920, mặt tiền nối liền hai phố Hàng Da (phía phải ảnh) và Đường Thành (phía trái ảnh).

Ngày nay 2018 

... Còn cập nhật ảnh vị trí này theo thời gian 


Nguồn 


36phophuong.vn 

Bình luận của bạn

Tin khác