Trường tiểu học Thăng Long địa chỉ 20 Ngõ Trạm

Thứ 6, 09/08/2024, 17:51 (GMT+7)

Chia sẻ

Trường Tiểu học Thăng Long, tiền thân là Trường Tư thục Thăng Long là một trường tiểu học công lập tại Hà Nội. Thành lập năm 1929 với tên Thăng Long học hiệu, trường là một trong các cơ sở giáo dục lâu đời nhất tại Hà Nội.

Di tích 20 phố Ngõ Trạm là trường tiểu học Thăng Long, một ngôi trường có lịch sử lâu đời ở tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trường được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 trên một khu đất thuộc thôn Yên Trung Hạ, tổng Tiền Nghiêm, huyện Thọ Xương (cũ) do nhà giáo Phạm Hữu Ninh làm Hiệu trưởng. Ông xuất thân là thành viên Viện Dân biểu, làm tham tán phủ toàn quyền Bắc Kỳ nhưng đã "né tránh" việc quan, về nhà mở trường tư thục Thăng Long (đầu tiên ở phố Hàng Cót). Vì vậy mà 6 năm đầu trường có tên là Trường tư thục Hàng Cót, từ năm 1935 đến 1946 là Trường tư thục Thăng Long, nay là Trường Tiểu học Thăng Long.



Tháng 9/1935, Trường Tư thục Thăng Long khai giảng năm học đầu tiên tại địa chỉ mới. Hà Nội bấy giờ chỉ có hai trường có thể đào tạo học sinh đi thi Tú tài là trường tư thục Hồng Bàng (phố Hàng Trống) và trường Gia Long (phố Phủ Doãn) đều do người Pháp quản lí, vì vậy Trường Tư thục Thăng Long là ngôi trường đầu tiên có bậc Tú tài do người Việt quản lí. Vì vậy cộng với hệ thống giáo viên hàng đầu như Hoàng Minh Giám, Võ Nguyên Giáp, Đặng Thai Mai, Phan Thanh, Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Lân, Bùi Kỷ, Phạm Huy Thông, Ngô Xuân Diệu, Vũ Đình Hòe, Nguyễn Cao Luyện, Trịnh Văn Bính, Nguyễn Dương, Vũ Đình Liên,… nên học sinh các tỉnh cũng đua nhau tìm đến, ngay năm đầu đã có tới 2000 học sinh. Sau Toàn quốc kháng chiến, trường dừng hoạt động. Tuy nhiên, năm 1948 Phạm Hữu Ninh khôi phục lại trường dưới tên Trường Tiểu học Thủ Đô nhằm che mắt chính quyền Pháp đang kiểm soát Hà Nội do hệ thống giáo viên nhà trường có nhiều người thuộc Việt Minh, đồng thời giảm hệ thống giáo dục của trường xuống bậc Tiểu học.

Sau Hiệp định Genève 1954, chính quyền Pháp rút khỏi Hà Nội, trường đổi lại tên thành như hiện nay, đồng thời chuyển loại hình trường từ tư thục sang công lập

Năm 1985, Trường Tiểu học Thăng Long đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong hòa bình. Hiện nay, trường đã được đại trùng tu và trở thành một trong những trường tiểu học hàng đầu của thành phố, với diện tích 1.242m2 gồm 3 dãy nhà 3 tầng với 17 phòng học, 7 phòng làm việc, 1 phòng truyền thống, một sân chơi rộng với nhiều cây bóng mát. Trường Tiểu học Thăng Long đã được Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội gắn biển di tích cách mạng - kháng chiến.

Tour địa chỉ đỏ ở Hà Nội 

Bình luận của bạn

Tin khác