Triển lãm: Những bức ảnh màu Hà Nội đầu thế kỷ 20

Thứ 7, 02/03/2024, 21:53 (GMT+7)

Chia sẻ

Gần 30 bức ảnh màu với chủ đề "Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á" đang được trưng bày trong khuôn viên biệt thự 49 Trần Hưng Đạo. Đây là những bức ảnh màu đầu tiên khắc họa quá trình biến đổi của Hà Nội theo dòng lịch sử, được nhiếp ảnh gia Léon Busy (1874 - 1951) thực hiện từ năm 1915 đến 1921.

Triển lãm do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam tổ chức, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hữu nghị, 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Pháp. Một Hà Nội hiện đại, sôi động được nhiếp ảnh gia Pháp Léon Busy ghi lại từ năm 1915 đến 1921 bằng những bức ảnh màu. 

Không gian triển lãm

Nội dung triển lãm

Cột cờ Hà Nội, cây phượng vĩ trên đại lộ Puginier (nay là đường Điện Biên Phủ). Con đường này được quy hoạch năm 1897, khánh thành năm 1898. Phần vỉa hè vẫn chưa được làm, nhìn giống con đường đất.

Đồ vàng mã bày trước cổng ngôi đền ở phố Hàng Nón. Trên tường ngôi nhà ở giữa và ngay cây phượng còn nhìn rõ biển tên phố viết sơn trắng trên nền xanh giống với biển số nhà.

Cửa hàng bán đồ chơi bằng giấy bồi trên phố Hàng Gai. Hình ảnh cho thấy phần vỉa hè cho người đi bộ tách biệt với lòng đường. Năm 1890, chính quyền Pháp đã chỉ đạo Sở Công chính TP Hà Nội quy hoạch một khu phố Tây hoàn toàn mới đồng thời nắn chỉnh các tuyến phố khu trung tâm.

Đền Ngọc Sơn trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm xưa. Bức ảnh cho thấy các tuyến dây điện đã kéo ra từ thời đó. Năm 1901, một nhà máy điện hơi nước được xây dựng bên hồ để cung cấp điện cho thành phố, đặc biệt là chiếu sáng công cộng.

Phố Bát Sứ với những cây phượng vĩ, những chiếc xe tay kéo và những người gánh nước trước tiệm tạp hóa Yamada của Nhật. Tiệm Bazar Yamada sau này được chuyển đến phố Jules Ferry (phố Hàng Trống). Bức ảnh cũng cho thấy một vòi nước công cộng trên vỉa hè.

Ảnh chụp cầu Long Biên qua sông Hồng cho thấy sự nhộn nhịp của giao thông đường thủy, khi bãi sông chân cầu được dùng làm chỗ tập kết các loại hàng hóa. Cầu Long Biên từng là cầu dài nhất châu Á đầu thế kỷ 20.

Phố Paul Bert (năm 1914/1915), nay là phố Tràng Tiền. Paul Bert là một nhà động vật học, sinh lý học, và chính trị gia người Pháp. Ngoài đường Paul Bert, tên ông còn được chính quyền thực dân Pháp ở Đông Dương đặt cho một vườn hoa ở Hà Nội, nay là vườn hoa Lý Thái Tổ.

Những chiếc xe tay kéo trên phố Hàng Quạt. Bức tường bên phải còn nhìn thấy những áp phích quảng cáo, có một tấm áp phích nhìn thấy rõ chữ Le Nil, một loại giấy cuốn thuốc lá. Đầu thế kỷ 20, nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Pháp và châu Âu có mặt tại Việt Nam.

Một phụ nữ ăn mặc theo kiểu phương Tây tạo dáng trước biệt thự Pháp, nay là biệt thự hai mặt tiền trên phố Hàng Bài và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, công trình được khoác áo mới sau một năm cải tạo.

Gần 30 bức ảnh màu với chủ đề "Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á" đang được trưng bày trong khuôn viên biệt thự 49 Trần Hưng Đạo. Đây là những bức ảnh màu đầu tiên khắc họa quá trình biến đổi của Hà Nội theo dòng lịch sử, được nhiếp ảnh gia Léon Busy (1874 - 1951) thực hiện từ năm 1915 đến 1921.

Một góc tường biệt thự bài trí những bức ảnh màu chụp trên nền kính của nhiếp ảnh gia Léon Busy.

36phophuong.vn 

Bình luận của bạn

Tin khác