Hà Nội qua con mắt của người Sài Gòn

Thứ 2, 06/05/2024, 10:29 (GMT+7)

Chia sẻ

Có một thủ đô sống động, sắc màu và cổ kính qua những nét vẽ của họa sĩ người Sài Gòn - Phong Hoàng. Trong một chuyến ra thăm Hà Nội, anh đã trót phải làm thành phố ngàn năm văn hiến này, từ góc phố, công trình kiến trúc, dăm hàng quán,... tới đời sống sinh hoạt của người Hà thành.

Góc phố Đinh Liệt-Gia Ngư

Góc phố Đinh Liệt-Gia Ngư 

Đó là một góc Hồ Hoàn Kiếm, xa xa là Tháp Rùa linh thiêng mà tác giả có chia sẻ: "Khi ở Hà Nội, mỗi sáng sớm hay chiều tối, trời nóng cũng như rét, tôi đều dạo quanh bờ hồ. Nhờ đó mà tôi ngắm nhìn được biết bao cung bậc đời sống. Nó như một bản nhạc, hết sức rõ rệt nếu ra chịu khó lắng nghe".

Đó là một góc phố Nhà Thờ - Lý Quốc Sư trước cửa Nhà thờ Lớn với nét đặc trưng là những hàng trà chanh vỉa hè.
Đó là góc phố Châu Long với ngôi nhà cổ kính màu vàng của thời gian. Bức tranh này từng được sử dụng làm bìa cho cuốn "Chuyện cũ Hà Nội" của nhà văn Tô Hoài.

Đó là hàng bánh cuốn ở góc phố Hàng Buồm - Tạ Hiện trong một sáng mùa đông. "Tôi thích cái không khí những sớm ngày đông khi trời se lạnh, ngồi mấy hàng ăn ven đường, mọi người chen chúc như mượn hơi ấm từ nhau. Bát bún khói nghi ngút được mang ra, lấy tay áp vào cho đỡ lạnh, hít hà... ", họa sĩ nói.

Đó là sắc màu của phố hàng Bồ với cành đào mùa xuân, quán phở Bắc Hải, hiệu bánh ngọt Bùi Công Trung,...
Hà Nội trong bạn là gì?


HS Phong Hoang: Chút Tình Gửi Phố

Xin phép Mê tranh cho mình được tâm sự đôi dòng.

Vốn sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Cũng không nghĩ đến việc sẽ ra Bắc, mãi đến tầm cuối năm 2017, mình mới có dịp ra Hà Nội.

Và rồi từ đó, mình yêu mảnh đất Thủ Đô một cách sâu sắc. Một tình yêu không đến từ văn chương hay thơ ca hoặc qua cái nhìn của người khác, một tình yêu cực kỳ chủ quan và cá nhân.

Yêu từng góc phố từng con đường, yêu lối sống sinh hoạt gần gũi, gắn liền với những hình ảnh xưa cũ vẫn còn được lưu giữ rõ rệt.

Đặc biệt, mình mê mẩn với kiến trúc Hà Thành, các toà nhà, các căn biệt thự trên phố cổ.

Nhấp # xem trên Facebook 

Mình thích cái không khí sáng sớm tinh mơ, hoặc tầm sau 10 giờ đêm, phố phường tĩnh lặng và thật thanh bình!
Hà Nội có 4 mùa rõ rệt, và may mắn là hàng năm, bắt đầu từ 2017, mình ra đều đặn để cảm nhận cho hết, cho đã cái thay đổi của tiết trời từng mùa. Ngắm từng loài hoa đặc trưng của 12 mùa hoa.

Yêu lắm, nên mình xin phép dùng cái nhìn của một người miền Nam để vẽ lại, lưu giữ chút tình với Phố



36phophuong.vn 

Bình luận của bạn

Tin khác