Di tích Trại giam Nhà Tiền

Thứ 4, 07/08/2024, 17:51 (GMT+7)

Chia sẻ

Di tích Trại giam Nhà Tiền từng nằm trong khuôn viên của Công ty in Tiến bộ, số 175 phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Nơi đây trước kia là xưởng đúc tiền nên được gọi là “Nhà Tiền”.

Cùng với Nhà tù Hoả Lò, thực dân Pháp sử dụng Trại giam Nhà Tiền để giam giữ các chiến sỹ cách mạng yêu nước, cách mạng. Trại giam Nhà Tiền có số tù nhân vào loại lớn nhất Đông Dương (có lúc lên đến 6.000 người). Các tù nhân bị giam trong khu nhà vòm 8 mái có diện tích 818 m2. Sau đó, vì số lượng tù nhân bị bắt ngày càng nhiều nên thực dân Pháp phải xây thêm một số nhà cấp 4 ở xung quanh. Chế độ sinh hoạt ở Trại giam Nhà Tiền vô cùng cực khổ. Ở góc nhà chúng cho quây khoảng 5 m2 để đặt 4 nửa thùng phi làm chỗ vệ sinh. Mùa hè đến, cái nóng từ mái bê tông hấp xuống, từ người bốc ra làm căn nhà lúc nào cũng hầm hập như một lò than. Trong những tháng năm gian khổ đó, mặc dù bị kìm kẹp, bị đ.ọa đày nhưng những người chiến sỹ cách mạng vẫn kiên trung một lòng với Đảng với nhân dân.

Vị trí 

Ngày 20/3/2002, Ủy ban Thành phố đã ra quyết định xếp hạng Trại giam Nhà Tiền là “Di tích cách mạng kháng chiến”.

Hiện dự án đang xây dựng, đã khoanh vùng bảo vệ di tích 

Nguồn: Sách “Di tích cách mạng kháng chiến ở Hà Nội” - Tác giả: Ban Chỉ đạo Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Nxb Hà Nội, 2006

Tour địa chỉ đỏ ở Hà Nội

Bình luận của bạn

Tin khác