Công viên Thống Nhất

Thứ 2, 10/06/2024, 14:07 (GMT+7)

Chia sẻ

Năm 1954, đất nước còn đang chịu cảnh Bắc Nam chia cắt. Miền Bắc bước vào giai đoạn xây dựng Xã hội chủ nghĩa. Miền Nam vẫn gánh chịu chiến tranh. Bấy giờ, những cán bộ viên chức Miền Nam chọn một nơi công cộng để tụ họp, tổ chức sinh hoạt hàng tháng. Nơi đó là công viên Thống Nhất. Công viên Thống Nhất xây dựng dựa trên sự lao động tự nguyện của người Hà Nội với mong muốn đất nước sớm có ngày thống nhất.

Có một thời gian, Công viên Thống Nhất mang tên công viên Lê Nin (1980–2003). Từ khi vườn hoa Chi Lăng được đặt tên công viên Lê Nin, công viên Thống Nhất mới dùng lại tên cũ.

Công viên Thống Nhất 360      Những lối vào cổng công viên Thống Nhất


Nov 2022


Công viên Thống Nhất, hồ bẩy mẫu, hồ ba mẫu.

Công viên Thống Nhất là một trong những công viên lớn ở Hà Nội, Việt Nam. Trong công viên có Hồ Bảy Mẫu. Nó tiếp giáp với 4 mặt phố: phố Trần Nhân Tông, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Duẩn và Đại Cồ Việt, thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Là một trong những công viên lớn của Hà Nội, có Hồ Bảy Mẫu nằm ở trung tâm, tuy tiếp giáp tới tận 4 mặt phố nhưng công viên lại rất yên tĩnh, thoáng mát, luôn là lựa chọn lý tưởng để thư giãn, vui chơi, sinh hoạt nhóm, hay học tập. Có 2 lối vào cổng, một là trên Phố Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, mặt khác là nằm trên Phố Đại Cồ Việt, gần với Đại học Bách Khoa và Rạp Xiếc trung ương, có thể dễ dàng di chuyển tới đây bằng mọi phương tiện: Xe máy, xe buýt hoặc ô tô. Nếu di chuyển bằng xe máy thì ngoài cổng công viên có chỗ gửi xe với giá vé là 5.000 đồng/ngày. Hoặc có thể di chuyển bằng xe buýt với các tuyến đi qua công viên là 03, 32, 35, 41, 44 và 51.


Transit stations, Vị trí các điểm đỗ xe công cộng 


Thời điểm lý tưởng để tham quan công viên Thống Nhất

Mùa xuân (từ tháng 3-4) và mùa thu (tháng 8-11) là thời điểm lý tưởng nhất để bạn du ngoạn công viên Thống Nhất. Mùa xuân Hà Nội đầy nắng đẹp, cây cối đặc biệt xanh tươi. Mùa thu lại hơi se lạnh, bầu trời trong xanh, đường phố lãng mạn với những đợt lá thu vàng úa rơi trên mặt đường, không khí trong lành xen lẫn một chút hương hoa sữa đặc trưng của thủ đô.

 Mùa xuân và mùa thu Hà Nội là thời điểm tuyệt nhất để tham quan công viên Thống Nhất.@Afamily
Những điểm đặc sắc ở công viên Thống Nhất

Với diện tích lên đến 50ha, công viên Thống Nhất là nơi hội tụ những khung cảnh thiên nhiên hài hòa và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thú vị. Sau đây là một số điểm đặc sắc ở công viên Thống Nhất, nào hãy cùng Traveloka tìm hiểu nhé!

Khuôn viên được bao phủ bởi màu xanh của cây cối

Hầu hết diện tích rộng lớn ở công viên Thống Nhất được bao phủ bởi cây xanh. Ở đây, bạn sẽ được đi bộ trên những con đường hoa đa sắc màu, ngồi hóng mát dưới những tán cây mát mẻ. Nơi đây hội tụ vô số loại cây và hoa khác nhau, bạn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp rực rỡ của hàng trăm chủng loại phong lan, chiêm ngưỡng dáng vóc hùng vĩ của những hàng cây cổ thụ lâu năm.

Không chỉ vậy, công viên Thống Nhất còn có khu vực bố trí nhiều bể lớn và nhỏ khác nhau với vô số những chú cá đang tung tăng bơi lội. Đây là địa điểm được trẻ nhỏ yêu thích nhất ở công viên . Nếu bạn có con hoặc cháu nhỏ thì công viên có lẽ là địa điểm vi vu cuối tuần siêu vui cho các bạn nhỏ đó!

Ngôi nhà gương 

Ngôi nhà gương được tu sửa một ngôi nhà cũ hơn 40 năm tuổi. Năm 2017, ngôi nhà được tiến hành tu sửa để cải tổ thành một Trường Sa thu nhỏ được tô điểm lên sắc xanh mát mắt. Tổng thể của ngôi nhà được trang trí bằng những bức tranh có chủ đề biển đảo, miêu tả chân thật phong cảnh hữu tình của đại dương bao la.

Đặc biệt, ngôi nhà gương còn có những bức tranh được làm từ 2 triệu mảnh gốm đa sắc màu, phần sàn nhà có chất liệu gốm sứ, những bức vách bằng gương vô cùng lung linh và 50 tấm gương phản chiếu tạo nên một đại dương thực sự mênh mông giữa Hà Nội hoài cổ.

Đảo Hòa Bình

Đảo Hòa Bình là nơi hội tụ nhiều hoạt động văn nghệ, ca múa đặc biệt náo nhiệt. Đảo nằm giữa hồ Bảy Mẫu, bốn bề được bao quanh bởi nước hồ trong xanh. Đảo có bầu không khí sôi động đến từ các nhóm học nhảy hip hóp, các cô chú đang tập dưỡng sinh hoặc buổi học nhóm của các bạn trẻ,....

Đảo Thống Nhất nằm trong khuôn viên Công viên Thống Nhất, thành phố Hà Nội. Được xây dựng và hoàn thành năm 1960, Công viên Thống nhất như một biểu trưng cho khát vọng của cả dân tộc khi ấy là “giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”.

Một không gian hồ xanh mát lành, thi vị…
Đẹp dịu êm dòng nước xanh nơi thành cổ…

Công viên được chia thành những khu đất để trồng cây 3 miền Bắc - Trung - Nam và có hướng nhìn về hai đảo nhỏ ở phía Nam công viên trên hồ Bảy Mẫu. Đó là đảo Hòa Bình và đảo Thống Nhất.
Đảo Thống Nhất rộng hơn và có diện tích trên 6.000m2, được bao quanh bằng nhiều loại cây xanh và thảm cỏ, tươi mát bốn mùa. Nếu đi vào Công viên từ cổng phía đường Lê Duẩn (đường Nam Bộ trước đây), thì chỉ qua một cây cầu xây cong là vào đến đảo này. Cây cầu tượng trưng ước vọng nối liền hai miền Nam Bắc và cũng được gọi là cầu Thống Nhất…

Cùng với Công viên, đảo Thống Nhất không chỉ là "lá phổi xanh", điểm đến thú vị dạo chơi hóng mát lý tưởng cho người dân Thủ đô và du khách, nó còn ẩn chứa ý nghĩa tượng trưng rất lớn lao về một giai đoạn lịch sử dân tộc.

Xin giới thiệu chùm ảnh về hòn đảo nhỏ này và phạm vi bao quanh trong khu Công viên...

 Không gian sáng tạo phố đi bộ kết nối công viên Thống Nhất

Tháng 12.2022, UBND Thành Phố Hà Nội thống nhất phương án gỡ hàng rào chắn và mở rộng không gian phố đi bộ công viên Thống Nhất.

Giai đoạn 1, UBND Quận Hai Bà Trưng triển khai là không gian phố đi bộ khu vực phố Trần Nhân Tông và kết nối trục chính công viên Thống Nhất cùng toàn bộ vườn hoa, cây xanh, đường xung quanh hồ Thiền Quang.

Từ 30.12.2022, tuyến phố đi bộ chính thức đi vào hoạt động và thu hút nhiều người dân tham gia trải nghiệm và sinh hoạt cộng đồng.

Để nâng cao giá trị Nghệ thuật cho không gian Phố đi bộ kết nối Công viên Thống Nhất, lễ ký kết hợp tác ba bên đánh dấu sự hợp tác toàn diện các sự án về Văn hóa - Nghệ thuật - Sáng tạo giữa ICEP - Hanoi Classy; Mai Gallery; Zen House

Phố đi bộ kết nối Công viên Thống Nhất sẽ là nơi giới trẻ thể hiện cá tính với sức trẻ sáng tạo. Thời đại công nghệ đã dần chiếm hết quỹ thời gian của tuổi trẻ hiện đại, dần quên đi những giá trị văn hóa cần được bảo tồn. Do đó, Không gian sáng tạo phố đi bộ kết nối Công viên Thống Nhất chính là nơi gợi nhớ và nhắc giữ những kỷ niệm của Hà Nội xưa và nay.


“Sự xuất hiện của Không gian sáng tạo nghệ thuật tại phố đi bộ công viên Thống Nhất sẽ mang đến nhiều nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ, những người yêu thiên nhiên, yêu thể thao, yêu Hà Nội”,

Quần thể tượng đài Cảnh sát giao thông và Phòng cháy chữa cháy tại Công viên Thống Nhất. 

Ý định ban đầu của Bộ Công an là dựng riêng biệt 2 cụm tượng về 2 lực lượng trên. Tuy nhiên, sau đó, Hội đồng nghệ thuật xem xét, đề nghị gộp 2 cụm tượng lại thành một. Chất liệu tượng cũng được thay đổi, chọn là đồng thay vì đất như dự định ban đầu.

"Tượng có nhiều thay đổi so với ban đầu, tuy nhiên, đơn vị thi công cũng như các thành viên Hội đồng nghệ thuật đã có rất nhiều cố gắng, làm việc ngày đêm để hoàn thiện tượng trước ngày kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân.

 Lượng cảnh sát PCCC và CNCH là những người luôn có mặt khi người dân gặp nguy hiểm. Những nơi nguy hiểm nhất luôn có mặt của lực lượng này, thậm chí họ đã hy sinh không biết bao nhiêu người để mang lại sự bình yên cho người dân.


 Để có một chuyến tham quan công viên Thống Nhất đầy những trải nghiệm thú vị, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:
 
- Công viên Thống Nhất hoạt động từ 5h00 - 20h30 hằng ngày, bạn nhớ lưu lại để đến đúng giờ nhé!
 
- Nếu bạn dự định dành cả ngày để tham quan công viên Thống Nhất, bạn nhớ chuẩn bị kem chống nắng, mũ và kính râm để bảo vệ làn da và giày dép thoải mái cho việc đi bộ.
 
- Không nên mang quá nhiều tư trang quý giá khi tham quan hoặc giữ kỹ giỏ xách, điện thoại vì công viên rất đông người
 
- Không xả rác, bảo vệ cơ sở vật chất ở công viên để giữ gìn không gian xanh sạch đẹp của công viên
 
- Một số ít trò chơi dành cho trẻ nhỏ ở công viên có tính phí nên bạn cần chuẩn bị tiền mặt để dễ dàng chi trả
 
- Công viên có khu vực hồ Bảy Mẫu rất rộng, bạn nhớ chú ý cẩn thận không tự ý xuống hồ để tắm, chơi đùa quá gần bờ hồ.

Công viên Thống Nhất là địa điểm tham quan cực kỳ lý tưởng cho những nhóm bạn trẻ và gia đình nhỏ vào dịp cuối tuần. Với ưu điểm rộng lớn, không gian mát mẻ nên ở thời điểm nào công viên cũng đông đúc du khách ghé qua. Nếu có dịp đến Hà Nội thì đừng quên lưu lại điểm đến này vào lịch trình của mình nha. 


Vào fanpage "Du Lịch Di Sản Hà Nội" liên hệ đặt tour 


SÀN TMĐT P 

Bình luận của bạn

Tin khác