Bộ Văn hoá: 'Trung tâm thông tin Hồ Gươm không ảnh hưởng cảnh quan'

Thứ 5, 12/09/2024, 13:56 (GMT+7)

Chia sẻ

12/12/2014 

Hồi đáp về dự án xây dựng Trung tâm thông tin văn hoá Hồ Gươm tại số 2 phố Lê Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Bộ Văn hoá cho biết phương án kiến trúc của công trình không ảnh hưởng xấu tới cảnh quan chung, phù hợp với kiến trúc của khu vực. 

Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên mới đây đã ký công văn trả lời Sở Văn hóa Hà Nội về việc xây dựng Trung tâm thông tin văn hoá Hồ Gươm tại số 2 phố Lê Thái Tổ. Sau khi xem xét hồ sơ phương án kiến trúc và các văn bản liên quan, Bộ Văn hoá cho rằng việc xây dựng Trung tâm thông tin sẽ góp phần tăng cường cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, phát huy giá trị di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ cũng như khu phố cổ Hà Nội.

Phương án kiến trúc công trình được Bộ Văn hóa đánh giá là "không ảnh hưởng xấu tới cảnh quan chung, phù hợp với kiến trúc chung của khu vực, góp phần hoàn thiện không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh hồ Hoàn Kiếm". 

 


Sep 2014 - Khu đất số 2 Lê Thái Tổ rộng 242,2 m2 đang được quận Hoàn Kiếm đề xuất xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm với quy mô 3 tầng nổi, 1 tầng hầm


Trao đổi với VnExpress, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng việc đặt công trình công cộng - Trung tâm thông tin văn hoá Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ - là hợp lý. Tuy nhiên, kiến trúc của công trình phải tạo được sự chuyển tiếp không gian giữa những nhà cao tầng với Hồ Gươm, tránh đột biến. Theo KTS Nghiêm, trung tâm thông tin văn hoá là không gian 2 tầng sẽ hợp lý.

TS.KTS Tô Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội lại cho rằng, nên xây Trung tâm thông tin Hồ Gươm ở một vị trí khác và biến khu vực số 2 phố Lê Thái Tổ thành điểm cây xanh, vườn hoa. Ông Tuấn nhấn mạnh, khi xây dựng công trình nào cũng phải cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng để không tác động tiêu cực đến khung cảnh Hồ Gươm. Hàm cá mập - công trình sai lầm của quá khứ chính là bài học đắt giá để người thời nay rút kinh nghiệm. 

Trước đó, trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội, một số cử tri đã kiến nghị dừng xây dựng công trình Trung tâm thông tin văn hóa bởi làm mất cảnh quan và ảnh hưởng đến quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Ngày 27/11, Sở Văn hóa Hà Nội đã gửi công văn đề nghị Bộ Văn hóa xem xét, cho ý kiến để UBND quận Hoàn Kiếm có cơ sở triển khai.

Nghuồn - Quỳnh Trang

Bình luận của bạn

Tin khác