Phong cách minimalist

Thứ 6, 23/02/2024, 10:52 (GMT+7)

Chia sẻ

  1. Minimalism là gì?

Minimalism dịch từ tiếng anh là phong cách tối giản, nói một cách đơn giản là vẫn thể hiện được nét nghệ thuật nhưng đơn giản hóa mọi thứ được trình bày từ tiểu tiết đến họa tiết chính đến mức tối đa. Tối giản được hiểu là đơn giản hóa trong việc thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và đơn giản nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí, không rườm rà, phức tạp. Quan trọng hơn, dù tối giản nhưng nhìn vẫn có sự hài hòa cơ bản cứ không phải là cẩu thả. Sự sử dụng hạn chế về màu sắc là tiêu biểu để nhận diện xu hướng thiết kế này.

Phong cách minimalism, nói cách khác, là “back to basic” – giản lược mọi thứ, giữ mọi thứ ở mức đơn giản nhất có thể với mục tiêu hướng đến sự thanh lịch, tinh tế.

Phong cách này ứng dụng rộng rãi trong các ngành liên quan đến thiết kế trong nội thất, thiết kế thời trang và trở thành phong cách sống mà phần lớn những người thuộc tầng lớp thượng lưu theo đuổi.

2. Lịch sử minimalism

Phong cách tối giản xuất phát từ nghệ thuật của phương Tây sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2. rõ nét nhất là các tác phẩm hội họa của họa sĩ người Mỹ gốc Nga Do Thái - Mark Rothko. 

Ban đầu nó chỉ là phong cách cho một bộ sưu tập mỹ thuật, nhưng sau được ứng dụng cho nhiều ngành liên quan nghệ thuật khác, điển hình là các tác phẩm của nhà soạn nhạc Steve Reich và nhà soạn nhạc Terry Riley.

Phong cách tối giản khởi nguồn bởi sự thuần khiết và cô đọng của chủ nghĩa đương đại đồng thời nó được phối cùng với chủ nghĩa Hậu hiện đại. Có thể cho rằng là phản ứng đối lập với chủ nghĩa Biểu hiện trong nội dung và trong bố cục của tác phẩm.

Ở phương tây, minimalism bắt đầu được cả thế giới chú ý vào những năm 20 nhờ Coco Chanel khi bà tìm kiếm một cấu trúc mới, mang đến sự tự do và thoải mái cho phụ nữ với quan niệm: “Tính thanh lịch được thể hiện qua sự thanh thoát và uyển chuyển của đường nét nhiều hơn qua các họa tiết trang trí và khâu đính kim sa”.

Coco Chanel – một trong những biểu tượng lớn nhất cho phong cách thời trang tối giản.

Đến thập niên 70, biểu tượng của minimalism là những chiếc váy đơn sắc và những bộ jumpsuit độc đáo của Halston. Tuy vậy, giai đoạn tỏa sáng rực rỡ nhất của minimalism được đánh dấu bằng sự xuất hiện của Miuccia Prada – người thừa kế của Prada.

Miucia Prada được xem là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất đến diễn trình phát triển của phong cách thời trang tối giản. Với những thiết kế thanh lịch, trên nền chất liệu cao cấp, nằm ngoài cuộc chạy đua xu hướng của các nhà mốt khác, những tác phẩm của Miucia giữ cho mình sự cuốn hút tồn tại vĩnh cửu trên tiến trình phát triển của nền công nghiệp thời trang không ngừng biến đổi.

3. Minimalism ảnh hưởng như thế nào?

Minimalism ảnh hưởng đến tất cả loại hình nghệ thuật và công nghệ trong những năm cuối thế kỷ 20, chẳng hạn như hình thức gallery. Ngoài sức ảnh hưởng sâu sắc của mình đối với nghệ thuật hiện đại và các nghệ sĩ, Tối giản đã trở nên phổ biến như một triết lý và một cách sống. Nghĩa là Tối giản giải quyết các vấn đề trong cuộc sống chỉ với những yếu tố cần thiết, xua đuổi bất cứ điều gì mà họ cho là không cần thiết.

Trái với những gì mọi người thường nghĩ, Tối giản được coi là phong cách của giới siêu giàu. Nó không bao giờ được lấy cảm hứng từ sự nghèo đói hay tiết kiệm. Người tạo ra và sử dụng phong cách này có ý nghĩ là: Tôi có thể có bất cứ điều gì, nhưng tôi sẽ không làm lộn xộn, thay vào đó tôi sẽ chỉ trang trí nhưng thứ thanh lịch nhất, đối tượng đơn giản có sẵn. Người biết sẽ không bao giờ nói minimalism là một lựa chọn rẻ.

Minimalism được khẳng định là phong cách thuộc tầng lớp thượng lưu bởi lẽ nét sang trọng từ sự đơn giản nó mang lại hiếm người có thể cảm nhận được hoặc thể hiện rõ nét khi theo đuổi hoặc thể hiện.

Khi sự thanh lịch nhẹ nhàng lên ngôi giữa vô vàn phong cách thời trang nhiều sắc màu thì đây là lúc bạn nên tìm đến cho mình những món đồ thật sự tối giản về thiết kế để tôn lên các nét đẹp cơ thể. Và phong cách minimalist là một trong số đó. Tính bền vững của phong cách minimalist hướng đến việc người dùng có thể sử dụng những món đồ thời trang lâu dài mà không lo 'hết hạn sử dụng'. Xu hướng này đề cao trang phục tối giản có chất liệu cao cấp và hạn chế họa tiết.

Không lòe loẹt nhưng luôn đảm bảo có điểm nhấn rất riêng và tinh tế, cuộc chơi của thời trang minimalist mới chỉ bắt đầu. Hãy theo dõi phong cách từ fashionista Julie để cùng trải nghiệm nhiều bản phối mới mẻ theo phong cách này. Cô nàng người Pháp phối đồ không cầu kỳ, chỉ với một chiếc áo khoác dạ dáng dài, cardigan len cúc đồng và quần denim ống đứng là Julie đã hoàn thiện ngay bản phối sang xịn pha lẫn nét khỏe khoắn

Sơ mi trắng, chân váy ngắn là bộ đôi quen thuộc của dân công sở, tuy nhiên chúng đã được làm mới để trở nên sang chảnh và cá tính hơn bằng những chất liệu thượng hạng. Bộ đồ gây ấn tượng khi khoe sắc vóc trong bộ đồ bình thường nhưng không hề tầm thường. Chiếc thắt lưng khóa kim loại có tác dụng làm điểm nhấn, trong khi đó áo dạ dáng dài là món đồ giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh

Theo đuổi chủ nghĩa tối giản nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đánh mất sự quyến rũ, sang trọng vốn có. Người đẹp Amandine Bru kết hợp áo thun crop top bó sát với chân váy lụa midi dáng dài và giày slingback mũi nhọn. Việc để lộ vòng 2 giúp cô nàng khoe eo thon dáng gọn, còn chiếc áo blazer thì khiến hình ảnh trông thanh lịch hơn

Muốn vẻ ngoài trông điệu đà hơn khi áp dụng lối lên đồ phong cách minimalist thì chị em đừng ngại kết thân áo len trễ vai phom rộng cùng chân váy ngắn xếp ly và tạo điểm nhấn bằng túi xách, giày cao gót màu nổi. Đây là một trong những công thức mặc đẹp được nhiều tín đồ thời trang yêu thích.

Đồ denim là một trong những loại trang phục dẫn đầu xu hướng. Áo sơ mi được sơ vin với quần jeans ống rộng cạp cao là cách kết hợp siêu đơn giản mà vẫn đảm bảo độ sành điệu và tính thời trang. Điểm nhấn trong bộ đồ này không chỉ nằm ở áo và quần mà còn do chiếc áo len mỏng nhẹ màu pastel được ulzzang Canasra choàng hờ qua vai

Chiếc áo ghi lê phao ô quả trám có chức năng thăng hạng bản phối cùng bộ đồ tông màu trắng kem, giúp diện mạo của cô nàng Arina Orlova trở nên sang xịn hơn nhiều. Thay vì giày cao gót, bạn hãy thử phối cùng giày thể thao để tăng vẻ khỏe khoắn, năng động cho toàn bộ tổng thể. Trong khi đó, túi xách yên ngựa cũng là một phụ kiện kinh điển để chị em hoàn thiện phong cách

Bộ đồ co-ords của ulzzang Chichi được chú trọng đặc biệt đến từng chi tiết chất liệu. Sự nữ tính, duyên dáng và sang trọng là điều người mặc sẽ cảm nhận rất rõ khi khoác lên mình bộ trang phục đắt giá này gồm áo len đính cúc cổ tròn, chân váy dài và giày cao gót mũi tròn. Váy áo sáng màu còn giúp tôn da người mặc

Lựa chọn những thiết kế hướng đến tính tối giản "vượt thời gian" và nhất quán trong tư duy ăn mặc sẽ khiến bạn trở nên có gu và thời thượng hơn hẳn. Các món đồ theo đuổi phong cách minimalist giúp người dùng tối đa công năng sử dụng vì tính bền vững của từng sản phẩm, bạn có thể phối hợp linh hoạt giữa món đồ này với các món đồ khác để tạo nên những "bộ cánh" hoàn toàn mới mẻ.

VTC2.vn 

Bình luận của bạn

Tin khác