Ký họa Nhà khách Chính phủ - Hà Nội

Chủ nhật, 07/07/2024, 16:26 (GMT+7)

Chia sẻ

Xây dựng vào năm 1918 do KTS Aldophe Bussy thiết kế, ban đầu công trình này là Dinh Thống sứ Bắc kỳ. Từ Cách mạng Tháng 8 năm 1945 đến Ngày toàn quốc kháng chiến (tháng 12.1946), đây là nơi làm việc của Chính phủ lâm thời VNDCCH nên được gọi là Bắc Bộ phủ. Sau chiến tranh Đông Dương năm 1954, Bắc Bộ phủ được tu sửa làm Nhà khách Chính phủ cho tới nay.

Ký họa của Huỳnh Hoàng Khang - sinh viên Trường ĐH Văn Lang

Ký họa của Huỳnh Hoàng Khang - sinh viên Trường ĐH Văn Lang

Nằm tại góc đường Ngô Quyền và Lê Thạch, Nhà khách Chính phủ là một trong những di tích kiến trúc lịch sử đáng chú ý của Hà Nội.

Mang phong cách kiến trúc Tân cổ điển Pháp (*), công trình gồm ba tầng, có mặt đứng bề thế, đối xứng qua khối trung tâm là cửa lớn hình cuốn vòm (với mái hiên bằng kính và kim loại) thể hiện sự oai nghiêm của cơ quan hành chính cao nhất xứ Bắc kỳ. Mặt bằng hình chữ nhật cũng bố trí đối xứng, có hành lang bao quanh. Các bổ trụ vuông với đầu cột thức Ionic gợi nhớ phong cách kiến trúc La Mã cổ đại.

Tuy vậy, nhiều bộ phận và chi tiết trang trí của công trình lại theo phong cách Art Nouveau (lấy cảm hứng từ cây cỏ, hoa lá, những đường cong mềm mại trong tự nhiên). Cụ thể là mái che lối vào phía trước, sau, cầu thang, hình đắp nổi, và họa tiết trang trí trong nội thất. Một số trang trí theo phong cách VN cũng được đưa vào như phía trên cửa, mặt sàn khảm bằng đá màu mang chủ đề mỹ thuật Việt.

(*): bắt đầu khoảng giữa thế kỷ 18, chịu ảnh hưởng của kiến trúc La Mã cổ đại, nhấn mạnh tính đối xứng và vẻ oai nghiêm.

Ký họa của KTS Linh Hoàng

Ký họa của Nguyễn Vũ Minh Tùng - SV ĐH Nguyễn Tất Thành

Chi tiết cổng sắt - ký họa của KTS Linh Hoàng

Ký họa của KTS Trần Nhật Minh

Ký họa của KTS Linh Hoàng

Ký họa của Ngô Quốc Thuận - SV ĐH Nguyễn Tất Thành

Một góc công trình - ký họa của họa sĩ Trần Bình Minh

Công trình nhìn từ trên cao - ký họa của họa sĩ Trần Bình Minh

Ký họa của KTS Trần Xuân Hồng

Ký họa của KTS Bùi Hoàng Bảo

Ký họa của KTS Hoàng Dũng


Phố Gallery 


36phophuong.vn 

Bình luận của bạn

Tin khác