Ngõ Hài Tượng

Chủ nhật, 22/09/2024, 13:13 (GMT+7)

Chia sẻ

Ngõ Hài Tượng thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ngõ Hài Tượng dài 160m, rộng 4m. Là một ngõ của phố Tạ Hiện ở về bên số chẵn, trước đây còn thông với phố Hàng Giầy. Ngõ Hài Tượng dài 160m, rộng 4m. 

Đầu ngõ Hài Tượng (giữa hai nhà số 20 và 24 phố Tạ Hiện).

Đầu ngõ Hài Tượng (giữa hai nhà số 20 và 24 phố Tạ Hiện). Ảnh : Trần Quang Dũng.

Là một ngõ của phố Tạ Hiện ở về bên số chẵn, trước đây còn thông với phố Hàng Giầy.

Đây nguyên là phần đất của thôn Hài Tượng, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương cũ. Tới giữa thế kỷ XIX thôn này nhập vào thôn Dũng Thọ (tổng Hữu Túc cũng đổi ra là tổng Đông Thọ).

Cuối ngõ Hài Tượng (giữa hai nhà số 59 và 61 phố Lương Ngọc Quyến).

Cuối ngõ Hài Tượng (giữa hai nhà số 59 và 61 phố Lương Ngọc Quyến). Ảnh : Trần Quang Dũng.

Ngõ Hài Tượng trong thời Pháp thuộc vẫn mang tên gọi cổ truyền này (ruelle Hài Tượng). Tên dân gian vẫn gọi là ngõ Hàng Giầy.

Nay thuộc phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.

Hài nghĩa là giày dép. Tượng nghĩa là thợ. Thôn Hài Tượng vốn là nơi trú ngụ của những người thợ làm giày da, dép da và hàng da nói chung. Ngõ Hài Tượng cho tới cuối thế kỷ XIX vẫn còn ăn thông với phố Hàng Giầy (cả phố này cũng thuộc thôn Hài Tượng). Những người thợ giày ở đây vốn quê ở vùng làng Chắm (nay thuộc huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương) lên Thăng Long hành nghề từ những thế kỷ XVII, XVIII. Ban đầu họ quây quần ở đất Hài Tượng này, sau một số dời xuống trú ngụ ở đất thôn Tả Khánh nay là ngõ Hàng Hành. Cả hai nơi, họ đều lập đình thở tổ nghề da giầy. Cho nên hiện nay ở ngõ Hài Tượng (số nhà 16), và ở ngõ Hàng Hành (số nhà 40) đều là đình thờ ba vị tổ nghề là Phạm Đức Chính, Phạm Sĩ Bân, Phạm Thuần Chính (trong thực tế những người này có thể đã cải tiến kỹ thuật thuộc da và sáng chế những mẫu giày dép mới. Chứ nghề da ở nước ta có từ lâu đời, trong các ngôi mộ cổ cách nay một, hai ngàn năm đã có những đồ tùy táng bằng da thuộc.)

Ngôi đình Hài Tượng này là do dân làng Chắm Giữa (tức Phong Lâm) lập ra, còn đình ở phố Hàng Hành là của dân làng Chắm Trên (Văn Lâm). 

Nguồn 

Nhà số 33 phố Tạ Hiện.

Nhà số 33 phố Tạ Hiện. Ảnh : Trần Quang Dũng.

Vài dòng của du khách: Tôi thấy tấm biển tên ngõ Hài Tượng nhiều lần từ lâu rồi, nó ở giữa hai nhà (số 20 và số 24) phố Tạ Hiện. Tuy vậy tôi chỉ vào ngõ vài lần, ngó nghiêng khu vực từng thuộc quyền sở hữu của nhà tư sản Chấn Hưng (ở 86 Hàng Bạc).

Có lần tôi đi vào tận cuối ngõ và thật sự ngạc nhiên khi biết, dễ dàng ra được phố Lương Ngọc Quyến (dù lối đi rất nhỏ).
Tôi ra phố Lương Ngọc Quyến, rồi trở vào theo đường cũ. Tôi lại ngạc nhiên, khi thấy ngôi nhà đối diện ngõ Hài Tượng (nhà 33 Tạ Hiện) có con số 1920.

Ghi chú
Sau này tôi mới biết, từ cuối ngõ Hài Tượng có lối đi để ra được nhà 86 Hàng Bạc. Lối đi này vẫn có từ xưa, nhưng một quán cà phê đã tận dụng diện tích, khiến người ở nơi khác không biết, hoặc ngần ngại khi muốn đi qua.

 Nguồn - Trần Quang Dũng 

Bình luận của bạn

Tin khác