Hanoi Mosaic Mural

Chủ nhật, 02/06/2024, 18:09 (GMT+7)

Chia sẻ

Tác phẩm nghệ thuật công cộng lớn đầu tiên của Việt Nam, Bức tranh tường khảm Hà Nội kỷ niệm 1000 năm thành lập thành phố. Vào tháng 4 năm 2010, Paul Scott đã tới Hà Nội để thêm một số tác phẩm nghệ thuật ‘Cumbrian Blue(s)’ của mình vào bức tranh khảm – và làm như vậy đã mang lại một khuôn mẫu cho Đông Nam Á.

Sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam, một vùng núi ở miền Nam Trung Quốc và uốn khúc hơn 600 dặm trước khi đổ ra ở Việt Nam – tại Vịnh Hạ Long xinh đẹp. Nằm sâu trong đất liền, Hà Nội nằm trên vùng đồng bằng sông trù phú, được bảo vệ bởi đê sông Hồng - nguồn gốc của nó kéo dài từ thế kỷ thứ 11. Sông Hồng từ lâu đã đóng vai trò là huyết mạch giao thông chính và ngày nay các đường Âu Cơ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải và Yên Phụ là một trong những tuyến đường cao tốc sầm uất nhất thành phố. Cho đến gần đây, bức tường gạch bê tông rải đầy hình vẽ graffiti nghiệt ngã vẫn là tất cả những gì dọc đường – bảo vệ người dân thành phố khỏi một số tiếng ồn và ô nhiễm do giao thông khét tiếng của Hà Nội, nhưng vào năm 2007, mặt tiền của nó bắt đầu trải qua một sự thay đổi cơ bản. Lấy cảm hứng từ Park Güell của Antoni Gaudi ở Barcelona và lịch sử gốm sứ lâu đời của Việt Nam, Nghệ sĩ và nhà báo Nguyễn Thu Thủy đã phát triển ý tưởng về một tác phẩm nghệ thuật hợp tác khổng lồ sẽ biến đổi bức tường mà cô đi qua mỗi ngày trên đường đi làm.

Phong cách trang trí phương Đông từ lâu đã được đồng hóa vào các bộ đồ ăn ở Anh, vì những chiếc máy in gốm sứ đầu tiên đã siêng năng sao chép các mẫu đồ sứ sơn màu nhập khẩu. Burleigh – công ty Staffordshire cuối cùng còn sót lại vẫn sản xuất in màu xanh và trắng theo cách truyền thống – gắn liền với họa tiết Calico. Hình tượng màu xanh coban đậm của nó được lấy từ đồ sứ Đông Nam Á (hoa mận rụng trên lớp băng nứt) và đã trở thành hình ảnh thu nhỏ của vải hoa chintz kiểu Anh. Các phiên bản tương tự của mẫu này được sản xuất bởi các nhà máy khác của Anh vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 - một số cũng đã di cư qua Biển Bắc đến Scandinavia. Tác phẩm của Paul Scott nghiên cứu bản chất miếng nhỏ của các mẫu gốm in – nó thường khai thác những hành trình phức tạp mà họ đã thực hiện trên khắp thế giới. Vào năm 2002, trong quá trình nghiên cứu tại Bảo tàng Gustavsberg Porslin ở Thụy Điển, ông đã khai quật được một số tấm đồng loại 'Calico' và lấy một loạt các bản in phù điêu từ chúng. Thiết kế hoa mận được quét từ Thụy Điển đã trải qua giấy sơn, vải dệt và đồ sứ thành đồ đất nung được in. Du hành qua các châu lục và các nền văn hóa, hoa văn thay đổi một cách tinh tế mỗi khi nó được khắc phục, bản in của Scott đã làm lại nó một lần nữa. Anh ấy quyết định rằng đã đến lúc Prunus với Cracked Ice trở lại Đông Nam Á với tư cách là người đóng góp cho Cumbrian Blue(s) (tiếng Anh) cho Hà Nội khảm phá. Ở đây, diện mạo và vai trò trang trí của nó sẽ lại thay đổi một lần nữa – từ phủ bộ đồ ăn đến tấm ốp kiến ​​trúc.

Bản in scan được làm lại bằng kỹ thuật số để phù hợp với bức tường dài 30 mét và ở Hà Nội, tác phẩm nghệ thuật được in trên những cuộn giấy lớn. Được ghép lại với nhau trong Xưởng khảm ở Dương Hồng Hạ, các bản in đã hình thành nên sơ đồ nền tảng cho những người thợ lành nghề tái tạo những bông hoa trắng khổng lồ trên nền đất xanh coban. Khi tác phẩm nghệ thuật được hình thành ở đây là sự công nhận vui vẻ về hoa văn – nó tượng trưng cho mùa xuân ở Đông Nam Á.

Hàng ngàn miếng nhỏ tráng men được cắt bằng máy cắt để vừa với các pixel khổng lồ và dán vào vị trí trên bản in trên giấy. Mặc dù cần có mức độ tùy chỉnh ô xếp, nhưng tác phẩm nghệ thuật được hình thành rất nhanh chóng. Sau khi hoàn thành, bức tranh khảm được lắp đặt dọc theo đường cao tốc chính ở Hà Nội, cách cầu Long Biên bắc qua sông Hồng không xa. Ngày nay, vài năm sau, Cumbrian Blue(s) Prunus on Cracked Ice/ Calico giờ đây tạo thành một bức tranh khảm dài 40 mét quen thuộc dọc theo đường cao tốc chính ở Hà Nội.

Bấm vào đây để tải xuống bản PDF có thêm thông tin về dự án này.


Phố Gallery 


36phophuong.vn 

Bình luận của bạn

Tin khác