Đền Quán Đế-Một công trình cải tạo, tu bổ mẫu mực

Thứ 6, 06/09/2024, 23:43 (GMT+7)

Chia sẻ

Đền thờ Quan Thánh Đế (tức Quan Công, trung thần nhà Hán thời Tam Quốc, thế kỷ thứ 3) có một tầng, gồm nghi môn, sân nhà tiền tế, nhà phương đình và nhà hậu cung. Công trình được xây dựng năm 1819 và đã hai lần được trùng tu. Tuy nhiên, trong hơn 20 năm, công trình trở thành nơi ở của năm hộ dân và không được quản lý như một công trình văn hóa. Trong quá trình sinh sống, các gia đình này đã làm toàn bộ công trình xuống cấp nghiêm trọng. Dẫu vậy, công trình vẫn còn lưu giữ được nhiều dấu ấn độc đáo của phong cách nghệ thuật đầu thế kỷ 19. Các thành phần kiến trúc đều được trang trí, chạm khắc kỹ lưỡng, thể hiện tay nghề khéo léo của phường thợ đương thời.

Hội quán Quảng Đông tại 22 Hàng Buồm

Sau khi di dời các hộ dân, chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia tư vấn của thành phố Toulouse (Pháp) vẫn giữ nguyên cốt nền cũ, sử dụng tối đa các cấu kiện còn tốt, chỉ thay thế những cấu kiện đã mất trên cơ sở đủ tài liệu và căn cứ khoa học. 14 nghệ nhân mộc của làng mộc Tràng Sơn (Thạch Thất), 18 thợ xây và hai người phụ trách các chi tiết trang trí đã làm việc ngày đêm để hoàn thành công trình suốt một năm. Kỹ thuật làm mộc truyền thống và bí quyết về chất liệu keo mang lại độ kết dính cao của các nghệ nhân mộc nổi tiếng vùng đồng bằng sông Hồng đã trả lại cho ngôi đền đúng giá trị của nó.

Tại triển lãm này, khách tham quan có thể tìm hiểu về phương pháp trùng tu sử dụng tại công trình và tìm hiểu các giai đoạn trùng tu công trình.

Nằm ở số 28 phố Hàng Buồm, đền Quan Đế là một công trình kiến trúc cổ mang nhiều nét độc đáo của khu phố cổ Hà Nội.

Nằm ở số 28 phố Hàng Buồm, đền Quan Đế là một công trình kiến trúc cổ mang nhiều nét độc đáo của khu phố cổ Hà Nội.

Theo sử sách, đền được cộng đồng Hoa Kiều gốc Quảng Đông xây dựng vào năm 1819, là nơithờ Quan Thánh Đế (tức Quan Công, hay Quan Vũ). Cho đến đầu thế kỷ 20, đền đã trải qua nhiều lần trùng tu, mở rộng.

Theo sử sách, đền được cộng đồng Hoa Kiều gốc Quảng Đông xây dựng vào năm 1819, là nơithờ Quan Thánh Đế (tức Quan Công, hay Quan Vũ). Cho đến đầu thế kỷ 20, đền đã trải qua nhiều lần trùng tu, mở rộng.

Vể tổng thể, đền Quan Đế có một tầng, được xây dựng theo lối chữ Công, ngoài cùng là Nghi môn, tiếp đến là phần sân rộng rãi dẫn tới nhà Tiền tế, Phương đình và Hậu cung nằm trong cùng.

Vể tổng thể, đền Quan Đế có một tầng, được xây dựng theo lối chữ Công, ngoài cùng là Nghi môn, tiếp đến là phần sân rộng rãi dẫn tới nhà Tiền tế, Phương đình và Hậu cung nằm trong cùng.

Nhà Tiền tế kiến trúc gồm ba gian, bốn hàng chân cột, đầu hồi bít đốc, hai bộ vì đầu hồi có kiến trúc kiểu kẻ truyền liền bảy.

Nhà Tiền tế kiến trúc gồm ba gian, bốn hàng chân cột, đầu hồi bít đốc, hai bộ vì đầu hồi có kiến trúc kiểu kẻ truyền liền bảy.

Nhà Phương đình có hình thức kiến trúc chồng diềm hai tầng, tám mái, Chính giữa nhà đặt bàn thờ Công Đồng.

Nhà Phương đình có hình thức kiến trúc chồng diềm hai tầng, tám mái, Chính giữa nhà đặt bàn thờ Công Đồng.

Tường hồi hai bên tả hữu của nhà Phương đình có kẻ ô, trong đắp nổi bên trái là Thanh Long (Tả Thanh Long).

Tường hồi hai bên tả hữu của nhà Phương đình có kẻ ô, trong đắp nổi bên trái là Thanh Long (Tả Thanh Long).

Bên phải là Bạch Hổ (Hữu Bạch Hổ).

Bên phải là Bạch Hổ (Hữu Bạch Hổ).

Hậu cung là nơi đặt bàn thờ Quan Thánh Đế.

Hậu cung là nơi đặt bàn thờ Quan Thánh Đế.

Giữa bàn thờ là bức tượng Quan Thánh Đế uy nghiêm được đúc bằng đồng. Quan Thánh Đế hay Quan Công, Quan Vũ là một vị tướng trung thần nước Thục thời Tam Quốc ở Trung Hoa thế kỷ thứ ba sau Công nguyên, được hình tượng hóa qua tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung.

Giữa bàn thờ là bức tượng Quan Thánh Đế uy nghiêm được đúc bằng đồng. Quan Thánh Đế hay Quan Công, Quan Vũ là một vị tướng trung thần nước Thục thời Tam Quốc ở Trung Hoa thế kỷ thứ ba sau Công nguyên, được hình tượng hóa qua tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung.

Trong quan niệm dân gian của người Hoa, Quan Vũ là một bậc Võ Thánh. Tượng thờ ông được dựng ở hầu khắp các nơi có người Hoa sinh sống, cả trong và ngoài Trung Quốc.

Trong quan niệm dân gian của người Hoa, Quan Vũ là một bậc Võ Thánh. Tượng thờ ông được dựng ở hầu khắp các nơi có người Hoa sinh sống, cả trong và ngoài Trung Quốc.

Nét đặc sắc nhất trong kiến trúc của đền Quan Đế là ở chỗ, đây là một đền thờ của người Hoa nhưng lại mang nhiều nét kiến trúc truyền thống Việt, thể hiện ở các kết cấu gỗ lim kiểu chồng rường, các bộ vì vỏ cua…

Nét đặc sắc nhất trong kiến trúc của đền Quan Đế là ở chỗ, đây là một đền thờ của người Hoa nhưng lại mang nhiều nét kiến trúc truyền thống Việt, thể hiện ở các kết cấu gỗ lim kiểu chồng rường, các bộ vì vỏ cua…

Trên các thành phần kiến trúc đều được trang trí, chạm khắc kỹ lưỡng thể hiện tay nghề khéo léo của các phường thợ đương thời, với nhiều mảng trang trí chạm khắc mang phong cách nghệ thuật Việt đầu thế kỷ 19.

Trên các thành phần kiến trúc đều được trang trí, chạm khắc kỹ lưỡng thể hiện tay nghề khéo léo của các phường thợ đương thời, với nhiều mảng trang trí chạm khắc mang phong cách nghệ thuật Việt đầu thế kỷ 19.

Các mảng trang trí tập trung ở nhiều cấu kiện như: trên các đầu dư, kẻ ngồi, bộ vì nách, các con chồng, cột cái, cột hiên… đều được chạm khắc kỹ lưỡng, rõ nét dáng vẻ mạnh mẽ đề tài “cá chép hóa rồng”, tứ linh, bát bảo, hoa sen, hoa cúc…

Các mảng trang trí tập trung ở nhiều cấu kiện như: trên các đầu dư, kẻ ngồi, bộ vì nách, các con chồng, cột cái, cột hiên… đều được chạm khắc kỹ lưỡng, rõ nét dáng vẻ mạnh mẽ đề tài “cá chép hóa rồng”, tứ linh, bát bảo, hoa sen, hoa cúc…

Nhìn chung, các trang trí của đền Quan Đế tập trung vào tứ linh: long, lân, quy, phượng. Ngoài ra còn có một số trang trí hình hoa lá và các con thú khác.

Nhìn chung, các trang trí của đền Quan Đế tập trung vào tứ linh: long, lân, quy, phượng. Ngoài ra còn có một số trang trí hình hoa lá và các con thú khác.

Hình con rồng (long) xuất hiện nhiều, được thể hiện bằng nhiều kỹ thuật đục, chạm khác nhau như chạm lộng, chạm bong kênh và chạm thủng.

Hình con rồng (long) xuất hiện nhiều, được thể hiện bằng nhiều kỹ thuật đục, chạm khác nhau như chạm lộng, chạm bong kênh và chạm thủng.

Ngoài ra cũng có các mảng chạm khắc thể hiện điển tích, điển cố trong văn hóa Trung Hoa.

Ngoài ra cũng có các mảng chạm khắc thể hiện điển tích, điển cố trong văn hóa Trung Hoa.

Các cột gỗ của đền được đỡ trên chân tảng bằng đá tạo hình mềm mại.

Các cột gỗ của đền được đỡ trên chân tảng bằng đá tạo hình mềm mại.

Khoảng sân giữa Nghi môn và nhà Tiền tế còn lưu giữ tấm bia Trùng Kiến Quan Thánh Miếu bi ký, ghi lại quá trình trùng tu đền.

Khoảng sân giữa Nghi môn và nhà Tiền tế còn lưu giữ tấm bia Trùng Kiến Quan Thánh Miếu bi ký, ghi lại quá trình trùng tu đền.

Tấm bia làm theo kiểu cổ cả về dáng và hoa văn theo thể thức của thời kỳ cuối thế kỷ 18, nối tiếp ở thời Minh Mạng.

Tấm bia làm theo kiểu cổ cả về dáng và hoa văn theo thể thức của thời kỳ cuối thế kỷ 18, nối tiếp ở thời Minh Mạng.

Trước khi được tu bổ, đền Quan Đế là nơi ở của 5 hộ dân trong hơn 20 năm. Sau thời gian dài, đền đã xuống cấp nghiêm trọng, mối mọt và ẩm ướt đã làm hư hại nhiều chi tiết kết cấu gỗ, đặc biệt là phần Hậu cung đã sụp đổ hoàn toàn và bị cây cỏ xâm lấn.

Trước khi được tu bổ, đền Quan Đế là nơi ở của 5 hộ dân trong hơn 20 năm. Sau thời gian dài, đền đã xuống cấp nghiêm trọng, mối mọt và ẩm ướt đã làm hư hại nhiều chi tiết kết cấu gỗ, đặc biệt là phần Hậu cung đã sụp đổ hoàn toàn và bị cây cỏ xâm lấn.

Từ năm 2008 – 2010 thì hoàn thành chính quyền Thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm đã thực hiện kế hoạch trùng tu, tôn tạo đền thành Trung tâm Thông tin phố cổ Hà Nội, đồng thời di dời các hộ dân sinh sống ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Từ năm 2008 – 2010 thì hoàn thành chính quyền Thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm đã thực hiện kế hoạch trùng tu, tôn tạo đền thành Trung tâm Thông tin phố cổ Hà Nội, đồng thời di dời các hộ dân sinh sống ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong quá trình trùng tu, chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia tư vấn của Thành phố Toulouse (Pháp) đã tiến hành phục dựng đền theo lối kiến trúc ban đầu, sử dụng tối đa các phần kiến trúc chưa bị hư hỏng và chỉ thay thế những phần thiếu, hỏng dựa trên tài liệu và căn cứ khoa học.

Trong quá trình trùng tu, chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia tư vấn của Thành phố Toulouse (Pháp) đã tiến hành phục dựng đền theo lối kiến trúc ban đầu, sử dụng tối đa các phần kiến trúc chưa bị hư hỏng và chỉ thay thế những phần thiếu, hỏng dựa trên tài liệu và căn cứ khoa học.

Sau khi được trùng tu, không chỉ trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nước ngoài, mà còn là trung tâm cung cấp thông tin về di sản phố cổ Hà Nội.

Sau khi được trùng tu, không chỉ trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nước ngoài, mà còn là trung tâm cung cấp thông tin về di sản phố cổ Hà Nội.

Vào năm 2015, đền Quan Đế đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia của Việt Nam.

Vào năm 2015, đền Quan Đế đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia của Việt Nam.

 Tấm bia này không rõ lắm

Tấm bia này không rõ lắm

Bức chướng và bệ thờ

Văn bia

Văn bia 

Chân cột đá

Chân cột đá

Giá chiêng và bia đá phía sau

Giá chiêng và bia đá phía sau

Theo KIẾN THỨC 

Bình luận của bạn

Tin khác